Tàu thăm dò thu âm thanh từ vực sâu 11.000 mét dưới biển

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 3, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 160)

    [​IMG]

    Vị trí vực Mariana Trench. Ảnh: Wikipedia.

    Các nhà khoa học Trung Quốc báo cáo ghi được âm thanh ở nơi sâu nhất dưới đại dương. Nhóm nghiên cứu ở Đại học Bách khoa Tây Bắc tại tỉnh Thiểm Tây tiến hành thí nghiệm âm thanh đầu tiên của Trung Quốc ở vực Mariana Trench nằm phía tây Thái Bình Dương, International Business Times hôm 30/12 đưa tin.

    Thí nghiệm được tiến hành gần Challenger Deep, khi vực ở cực nam vực Mariana Trench có độ sâu gần 11.000 mét. Nhóm nghiên cứu thả tàu thăm dò âm thanh dài 10 km xuống nước. Thiết bị này có thể ghi lại những âm thanh cách xa tới 9,3 km. Challenger Deep ở cách đảo Guam 320 km, là điển sâu nhất được ghi nhận dưới đáy biển.

    [​IMG]

    Âm thanh nghi tiếng cá voi ở vực Mariana Trench. Video: Live Science.


    Các nhà nghiên cứu mất một năm để chuẩn bị thí nghiệm nhằm tìm hiểu âm thanh truyền đi như thế nào dưới biển sâu, nơi ngay cả ánh sáng cũng không thể chiếu đến và nhiều sinh vật biển buộc phải dựa vào sóng âm để giao tiếp và định vị. Họ cho biết nghiên cứu này còn có nhiều ứng dụng trong quân đội.

    "Trong trường hợp này, hiểu rõ các đặc điểm âm thanh ở vực sâu có thể giúp các nhà khoa học cải tiến công nghệ sóng âm, tăng cường khả năng chống tàu ngầm và chiến đấu dưới nước", Collin Koh Swee Lean, nghiên cứu sinh ở Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, cho biết.

    Các nhà khoa học cũng thả 6 cảm biến âm thanh ở vực Mariana Trench. Những thiết bị sẽ thu thập âm thanh dưới biển trong một năm trước khi được gom lại vào tháng 11/2018.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tàu thăm dò thu âm thanh từ vực sâu 11.000 mét dưới biển

Share This Page