Thẻ gỗ hé lộ chiếu chỉ tìm thuốc trường sinh của Tần Thủy Hoàng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 27, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 174)

    [​IMG]

    Khắc họa chân dung Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.

    Một bộ thẻ gỗ tìm thấy ở tỉnh Hồ Nam ở trung tâm Trung Quốc chứa mệnh lệnh từ hoàng đế Tần Thủy Hoàng, yêu cầu tìm kiếm thuốc trường sinh trên quy mô toàn đất nước cùng tấu sớ phản hồi từ các quan lại địa phương, Xinhua hôm 23/12 đưa tin.

    Theo Zhang Chunlong, nhà nghiên cứu ở Viện Khảo cổ Hồ Nam, chiếu chỉ của hoàng đế được truyền đến cả các vùng biên giới và những ngôi làng xa xôi.

    Hoàng đế Tần Thủy Hoàng nổi tiếng với nỗi ám ảnh về cuộc sống bất tử. Ông cho xây lăng mộ khổng lồ dưới lòng đất ở tỉnh Thiểm Tây phía bắc Trung Quốc, chứa gần 8.000 tượng chiến binh đất nung được chế tác để bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia.

    [​IMG]

    Đội quân hộ tống Tần Thủy Hoàng về cõi chết. Video: Zedem Media.


    Sau khi nghiên cứu 36.000 thẻ gỗ tìm thấy năm 2002 ở đáy một giếng nước tại Hồ Nam, các nhà khảo cổ học không chỉ phát hiện sắc lệnh tìm thuốc trường sinh mà cả những tấu sớ ngượng ngùng của các quan lại địa phương, những người phải chật vật tìm cách đáp ứng yêu cầu của hoàng đế.

    Một ngôi làng tên "Duxiang" trình tấu lên hoàng đế báo cáo không thể tìm thấy loại thuốc kỳ diệu, nhưng vẫn đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm. Một ngôi làng khác tên "Langya" cho biết "loại thảo mộc hái từ một ngọn núi lành ở địa phương" có thể có tác dụng trường sinh.

    Chữ viết trên các thẻ gỗ nối với nhau bằng dây buộc. Kỹ thuật này là phương pháp viết chữ phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi giấy ra đời vào đầu thiên niên kỷ thứ nhất.

    Cuộc tìm kiếm phương thuốc bất tử của Tần Thủy Hoàng thất bại. Ông chết vào năm 210 trước Công nguyên sau 11 năm trị vì. Trong thời gian trị vì, Tần Thủy Hoàng không chỉ thúc đẩy kỹ thuật chế tác đội quân đất nung, ông còn tạo ra nhiều thành tựu khác như thống nhất đơn vị đo lường, phát triển mạng lưới đường sá, và hợp nhất tiền tệ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thẻ gỗ hé lộ chiếu chỉ tìm thuốc trường sinh của Tần Thủy Hoàng

Share This Page