Lý giải chăn, quần áo phát điện mùa đông

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 25, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 160)

    Vào mùa đông, chăn và quần áo có thể xảy ra hiện tượng tĩnh điện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những lo lắng dòng điện ảnh hưởng sức khoẻ hay cộng hưởng với dòng điện của thiết bị điện tử gây tác động là không đúng.

    Giật mình vì chăn tích điện


    Ông Lưu Thái Hùng (phòng 108, khu tập thể bưu điện, Hoàng Cầu, Hà Nội) phản ánh, cách đây không lâu ông mua chiếc chăn ở Lạng Sơn về dùng. Một hôm, nửa đêm tỉnh dậy kéo chăn cho con, ông giật mình khi thấy tia lửa tóe sáng, kèm tiếng kêu tạch tạch phát ra. Ông đã thử lại vài lần với chiếc chăn này thì hiện tượng đó vẫn tiếp diễn. Ông càng cố kéo mạnh, ánh sáng và tiếng kêu càng dày. Cũng từ hôm đó, ông không dám đắp chiếc chăn này nữa. Bởi ông lo ngại điện từ chiếc chăn này có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

    Trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Lương (Kim Mã, Hà Nội) cũng tương tự như nhà ông Hùng. Anh Lương cho hay, chiếc chăn lông nhà anh đang dùng cũng có hiện tượng tóe sáng mỗi khi có sự chà xát mạnh. Buổi tối, ánh sáng và tiếng nổ phát ra tựa như chiếc vợt bắt muỗi khi có muỗi dính vào. Vì chiếc vợt muỗi có thể gây giật nên anh Lương cũng rất lo lắng chiếc chăn có thể tạo ra dòng điện tác động đến cơ thể hoặc tương tác dòng điện khi anh đứng gần các thiết bị điện tử.

    Theo KS Trường Phi Nam, Trưởng phòng Nghiên cứu Viện Dệt may, hiện tượng tĩnh điện trong quần áo, chăn màn thường hay gặp vào mùa khô hanh. Yếu tố tĩnh điện chủ yếu do nguyên liệu, xơ sợi mà nên. Trong đó, xơ sợi tổng hợp có chứa nhiều nilon sẽ xảy ra tĩnh điện nhiều hơn xơ sợi tự nhiên. Nguyên nhân chủ yếu do các tính chất lý hóa của các loại sợi.

    KS Trường Phi Nam phân tích thêm: Về nguyên lý, khi dệt các loại quần áo, nhà sản xuất phải có quá trình xử lý tĩnh điện. Đây là một khâu tương đối quan trọng, bởi nếu không xử lý chống tĩnh điện khi đang là dạng xơ sợi thì ra đến thành phẩm là quần áo khó có thể xử lý. Thông thường, để chống tĩnh điện, người ta có thể sử dụng các chất chống tĩnh điện. Hiện có khá nhiều chất để chống, tùy vào sợi vải sẽ có các chất tương ứng...

    [​IMG]
    Ông Lưu Thái Hùng đang mô tả chiếc chăn bị tích điện.

    Đồng quan điểm, ThS Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Điện tử y sinh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện tượng tĩnh điện xảy ra do quá trình ma sát tích thêm điện. Có nhiều trường hợp tĩnh điện như lóe tia sáng tựa lưới bắt muỗi, cũng có trường hợp truyền điện xuống chân và sàn nhà làm tê nhẹ cơ thể... Tuy nhiên, tất cả các yếu tố này không ảnh hưởng đến cơ thể.

    "Dòng điện do quá trình tĩnh điện tạo ra điện trường rất yếu, không ảnh hưởng đến cơ thể hay sức khoẻ, cũng không đến mức gây sốc, giật tê đối với người bị tác động. Ngoài ra, dòng điện này cũng không cộng hưởng với các dòng điện khác tạo nên ảnh hưởng với các thiết bị điện khi sử dụng. Vì thế, người dân có thể an tâm", ThS Nguyễn Việt Dũng trấn an.

    Ngoài ra, dòng điện của quần áo gây nên hoàn toàn khác với dòng điện của thiết bị bắt muỗi. Bởi thiết bị này có nguồn (pin) tạo ra dòng điện liên tục, ổn định tác động đến con muỗi gây chết. Trong khi đó, hiện tượng tĩnh điện hoàn toàn không có nguồn.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Lý giải chăn, quần áo phát điện mùa đông

Share This Page