Tính duy nhất của Bitcoin và bong bóng đầu cơ

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Dec 22, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 213)

    Tính từ đầu 2017, giá trị đồng bitcoin đã tăng gấp 22 lần từ mức 800 USD lên 17.608 USD và nếu so với thời điểm năm 2014, bitcoin đã tăng hàng chục ngàn lần. Tổng giá trị vốn hóa của bitcoin lên tới 286 tỷ USD.


    [​IMG]

    Trong hơn 1 năm trở lại đây, bitcoin (BTC) đang nhận được sự chú ý và tăng trưởng chóng mặt. Tính từ đầu 2017, giá trị đồng bitcoin đã tăng gấp 22 lần từ mức 800 USD lên 17.608 USD và nếu so với thời điểm năm 2014, bitcoin đã tăng hàng chục ngàn lần. Tổng giá trị vốn hóa của bitcoin lên tới 286 tỷ USD.

    Khi mới xuất hiện trên thị trường, bitcoin được xem là hình thái đầu tiên đại diện cho Blockchain – một công nghệ đầy hứa hẹn trong tương lai có tiềm năng áp dụng trong nhiều lĩnh vực (tài chính, ngân hàng, vận tải, thanh toán). Nhưng đến hiện tại, với sự xuất hiện của một loạt các đồng tiền điện tử mới cũng áp dụng blockchain, bitcoin không còn là cá thể duy nhất của công nghệ này.

    Tuy nhiên, bitcoin vẫn tạo nên sức hấp dẫn giới đầu tư, đầu cơ bởi những yếu tố độc nhất: mức độ phổ biến, giao thức công nghệ đặc biệt bảo đảm tính minh bạch, bảo mật với tính giới hạn số lượng lưu thông.

    Theo ông Trần Hữu Đức – Thành viên Ban quản trị CLB Fintech Vietnam, người hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực start-up liên quan đến công nghệ blockchain cho biết, bitcoin vẫn đang chứng minh là đồng tiền kỹ thuật số có giao thức bảo mật hàng đầu, đã được kiểm chứng không thể bị ‘hack’ hoặc can thiệp vào dữ liệu gốc.

    [​IMG]
    Ông Trần Hữu Đức – tại NDH Talk 6

    Những đồng tiền kỹ thuật số xuất hiện sau như ethereum, ripple, litecoin, factom, monero, dash, steem… mặc dù có giao thức khác dễ dàng cho việc “đào” và giao dịch nhưng vẫn chưa được kiểm chứng qua nhiều thực tiễn. “Công nghệ giao thức xây dựng cho bitcoin gần như không còn được sử dụng trong các loại đồng tiền kỹ thuật số mới”, ông Dominik Weil- sáng lập bitcoin.vn nhận định tại NDH Talk “Bitcoin và làn sóng blockchain”.

    Bên cạnh những ưu điểm về tính bảo mật, sự hấp dẫn của bitcoin còn đến từ tính giới hạn về số lượng của đồng tiền này. Theo thuật toán gốc, số lượng bitcoin lưu thông trong mạng lưới chỉ đạt tới con số 21 triệu BTC và hệ thống sẽ tự động điều tiết lượng tiền nhằm đảm bảo nguồn cung của Bitcoin tăng dần đều.

    Tính đến hiện tại, trên thế giới hiện đang có 16,75 triệu bitcoin. Và theo cơ chế của thuật toán, đồng Bitcoin thứ 21 triệu sẽ được ra đời vào năm 2140. Sự hữu hạn về số lượng đã tạo nên “tính khan hiếm” trong việc tạo mới đồng bitcoin trong tương lai.

    Tuy nhiên, xét cho cùng, bitcoin vẫn chỉ là một sản phẩm của công nghệ do con người tạo ra, điều này khiến nhiều người hoài nghi về việc một-ai-đó như Satoshi Nakamoto có thể can thiệp, dỡ bỏ trần số lượng tạo nên những tác động rất tiêu cực cho đồng tiền này.

    Theo ông Trần Hữu Đức, về mặt kỹ thuật việc nới trần bitcoin là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, xác suất xảy ra rất thấp. Bởi, điều chỉnh trần số lượng của bitcoin cần có được sự thống nhất của toàn chuỗi giao thức. Tuy nhiên, hiện nay bitcoin đã ở mức độ phổ biến rộng và liên quan đến lợi ích của rất nhiều cá nhân, tổ chức… những hành động có nguy cơ làm tổn hại đến giá trị đồng tiền này chắc chắn sẽ không nhận được sự nhất trí.

    [​IMG]
    Giao thức bitcoin yêu cầu tính đồng nhất trong thuật toán

    Satoshi Nakamoto – tác giả bí ẩn của bitcoin cũng không thể can thiệp vào thuật toán gốc bởi công nghệ blockchain cho phép công khai mọi dữ liệu, vì vậy bản thân “tác giả” cũng sẽ không nắm giữ lợi thế hay bí mật nào của đồng tiền này.

    Chính bởi sở hữu những lợi thế đặc biệt và duy nhất so với thị trường tiền ảo mà theo nhiều chuyên gia, bitcoin đang bị xem là một sản phẩm đầu cơ nóng của thị trường.

    Các định chế tài chính và nhà đầu tư lớn lo ngại một “quả bong bóng” mới đang hình thành trên thị trường, tương tự những gì đã diễn ra tại Hà Lan với hoa Tulip năm 1636; tại Mỹ với dotcom năm 2000, với bất động sản năm 2007 và tại Việt Nam với chứng khoán giai đoạn 2006-2008.

    “Thị giá của bitcoin đang phụ thuộc quá nhiều vào giới đầu cơ hơn là phản ánh những giá trị thực của đồng tiền ảo này”, ông Trần Hữu Đức nhận định. Dù nhiều người biết những rủi ro tồn tại nhưng sự hấp dẫn về mức lợi nhuận cao đang kéo thêm nhiều người vào vòng xoáy.

    Bóng bóng đã rất lớn nhưng khi nào sẽ vỡ và có thể ngăn được sự sụp đổ của thị trường tỷ đô hay không vẫn còn là câu hỏi của tương lai.


    Theo NDH

    Biên soạn lại bởi: Blogtienao.com

    The post Tính duy nhất của Bitcoin và bong bóng đầu cơ appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Tính duy nhất của Bitcoin và bong bóng đầu cơ

Share This Page