Internet tại Mỹ không còn bình đẳng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 15, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 148)

    Quy định về sự bình đẳng trên Intetnet được chính quyền Barack Obama và Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) phê duyệt năm 2015. Net Neutrality quy định dữ liệu trên mạng phải được đối xử một cách công bằng, tức là các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Mỹ như Comcast hay Verizon bị cấm tăng hay làm chậm tốc độ truy cập tới những website, ứng dụng nhất định.

    Tuy nhiên, ngày 14/12, sự sống còn của Net Neutrality được định đoạt bởi một nhóm năm người thuộc FCC. Với tỷ lệ bỏ phiếu 3-2, FCC xóa bỏ quy định Net Neutrality. Đồng nghĩa, các nhà cung cấp dịch Internet không còn bị ngăn cản bởi các điều luật như trước. Họ có thể thoải mái "làm giá", chặn, bóp băng thông dịch vụ của đối thủ và ưu tiên những nội dung mà họ thích.

    Những người phản đối Net Neutrality cho rằng quy định này đáng lẽ không cần được đưa ra ngay từ đầu, bởi có hay không, Internet vẫn hoạt động như nó vốn có.

    [​IMG]

    COO Facebook bày tỏ sự thất vọng với việc xóa bỏ Net Neutrality.

    Phe ủng hộ lại nhận định, rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet hiện nay cũng là nhà cung cấp nội dung số. Nếu không có những quy định cụ thể, họ sẽ tùy ý giới hạn lưu lượng truy cập tới website mà họ không thích và ưu tiên cho nội dung mà họ phát triển.

    Nhiều người dùng Mỹ lo ngại viễn cảnh họ phải trả thêm tiền để có thể sử dụng Internet như mong muốn, trong khi các nhà cung cấp nội dung như Google, Netflix hay Spotify có thể phải nhún mình và trả tiền để dữ liệu của họ không bị chặn hoặc được ưu tiên.

    Theo Sheryl Sandberg, COO Facebook, quyết định mới của FCC "đáng thất vọng và gây hại vì các nhà cung cấp dịch vụ không nên có quyền quyết định mọi người có thể xem gì trên mạng cũng như có quyền thu tiền cao hơn với những website nhất định". Facebook đang hợp tác với các thành viên Quốc hội để đưa Net Neutrality trở lại.

    Jessica Rosenworcel, thuộc đảng Dân chủ, cho rằng FCC đã "sai lầm, tự đặt mình vào thế đối đầu với công chúng Mỹ", "bật đèn xanh" cho các bên thao túng lưu lượng Internet.

    [​IMG]

    Người dân Mỹ sôi sục vì Net Neutrality suốt một năm nay. Ảnh: ABC News

    Đây là lần đầu tiên FCC chống lại Net Neutrality. Ý tưởng cho ra đời một quy định về sự công bằng và cởi mở trên Internet đã được chính FCC vận động từ giữa những năm 2000, nhưng phải tới 2010 mới được viết thành điều luật và được phê chuẩn năm 2015.

    Tuy nhiên, đến đầu năm 2017, FCC lại đề xuất bỏ Net Neutrality và ủy ban này đã nhận được số lượng bình luận kỷ lục, lên tới 22 triệu comment, đa số là "gạch đá", và thậm chí bị sập website hồi tháng 5.

    Từ một tuần trước, Twitter, Reddit, Kickstarter và hàng loạt website đăng thông điệp ủng hộ Net Neutrality và yêu cần FCC hủy cuộc bỏ phiếu nhưng không thành công. Với sự phản ứng dữ dội từ người dân Mỹ, các chuyên gia cho rằng sớm muộn sẽ có một phiên tòa diễn ra để phân xử.

    Minh Minh

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Internet tại Mỹ không còn bình đẳng

Share This Page