Khả năng tồn tại tường băng cao 200 mét dưới góc nhìn vật lý

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 14, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 146)

    Bức tường băng cao hơn 200m, dài gần 500km có thể đẩy lui người khổng lồ trong tiểu thuyết sẽ chóng sụp đổ nếu xây trên Trái Đất.

    Bức tường băng vĩ đại giúp đẩy lùi những người khổng lồ và thây ma trong phim "Game of Thrones". Tuy nhiên, một nghiên cứu mới chỉ ra sự tồn tại của bức tường này là phi thực tế bởi nó sẽ nhanh chóng sụp đổ, Live Science hôm qua đưa tin.

    Rào cản bằng băng khổng lồ có tên gọi đơn giản là "bức tường" trong phim cao 215 mét, dài 480km và có mặt trên đủ rộng để hơn chục kỵ sĩ cưỡi ngựa đứng cạnh nhau. Là một trong 9 kỳ quan của con người theo mô tả trong loạt tiểu thuyết "A Song of Ice and Fire" của George R.R. Martin's (nguyên tác của phim), bức tường được xây bởi một nhân vật huyền thoại là thợ xây Brandon cùng với sự giúp sức của người khổng lồ. Mục đích xây dựng bức tường là để bảo vệ biên giới phía bắc của bảy vương quốc.

    [​IMG]
    Bức tường băng đồ sộ trong phim "Game of Thrones". (Ảnh: HBO).

    Nhưng một bức tường băng lớn như vậy thực sự vững chắc tới mức nào? Vấn đề nằm ở chỗ băng có thể chảy, theo Martin Truffer, nhà băng hà học kiêm tác giả nghiên cứu ở Đại học Alaska Fairbanks.

    Truffer tính toán trọng lượng của bức tường băng cao khoảng 200 mét sẽ tạo ra gần 1,8 megapascal áp lực ở chân tường. Để so sánh, áp lực thông thường để băng chảy trên sông băng chỉ ở mức 0,1 megapascal. "Tôi chỉ lướt qua một số phương trình đơn giản để xác định bức tường đó sẽ biến dạng như thế nào dưới trọng lượng của chính nó", Live Science dẫn lời Truffer.

    Dù nhấn mạnh nghiên cứu này chỉ là một bài tập vui, Truffer cho biết nó có nhiều ứng dụng thực tế. "Các phương trình có thể được áp dụng trong kiểm tra hành vi của chỏm băng vùng cực trên sao Hỏa", Truffer nói.

    Tốc độ bức tường biến dạng sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhiệt độ trung bình hàng nămcủa không khí xung quanh. "Bởi vì có những cánh rừng bao quanh bức tường, nhiệt độ không thể lạnh tới -10 độ C. Ở nhiệt độ đó, bức tường sẽ nhanh chóng sụp đổ trong vòng vài tháng, hoặc thậm chí vài ngày", Truffer kết luận.

    Một cách có thể giữ cho bức tường ổn định là khiến nhiệt độ giảm mạnh. Ví dụ, mức nhiệt độ -40 độ C sẽ giúp giảm bớt áp lực bức tường phải chịu xuống khoảng 100 lần. "Có vài nơi trên Trái Đất lạnh tới mức đó, như một số nơi ở Nam Cực", Truffer cho biết.

    Tuy nhiên, ngay cả khi được làm lạnh xuống -40 độ C, bức tường vẫn sẽ sụp đổ nhiều trong vòng vài năm. "Cuốn tiểu thuyết nói bức tường khoảng 8.000 năm tuổi và sau 1.000 năm, nó sẽ bị san bằng. Tôi kết luận bức tường băng như vậy không phải là biện pháp phòng ngự khả thi trong điều kiện thông thường trên Trái Đất. Cần có phép màu đặc biệt để giữ nguyên hình dạng của nó, dù chỉ trong vài ngày", Truffer báo cáo về phát hiện trong cuộc họp thường niên của Liên đoàn địa vật lý Mỹ ở New Orleans hôm 11/12.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Khả năng tồn tại tường băng cao 200 mét dưới góc nhìn vật lý

Share This Page