Cuộc đời 'nữ hoàng hổ' Ấn Độ từng hạ gục cá sấu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 13, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 139)

    [​IMG]

    Machli giết cá sấu dài hơn 4 mét. Video: YouTube.


    Nữ hoàng hổ Machli ở công viên quốc gia Ranthambore, Ấn Độ, qua đời ở tuổi 19 vào tháng 8/2016, theo National Geographic. Con hổ cái Bengal này từng thống trị lãnh địa rộng 906 km2 trong công viên, trở thành một biểu tượng được yêu mến bởi những kỳ tích khó tin của nó.

    Không chỉ sống lâu hơn nhiều so với phần lớn hổ cái hoang dã (thường qua đời ở tuổi 15), Machli từng giết chết một con cá sấu dài 4,3 mét, bảo vệ lãnh thổ khỏi những con hổ đực lớn hơn, nuôi con non ngay cả sau khi mất răng nanh và chỉ còn một mắt.

    Nhiều người cho rằng Machli là con hổ được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Hình ảnh của nó xuất hiện trên vô số tạp chí, tờ báo, blog và lịch.

    [​IMG]

    Machli nhiều lần giao đấu với hổ đực. Video: National Geographic.


    Kalli Doubleday, nhà nghiên cứu động vật ăn thịt ở Đại học Texas, Austin, cho biết cô lớn lên với tình yêu dành cho loài mèo lớn và từng xem rất nhiều bộ phim tài liệu cũng như nghiên cứu về Machli. Trong báo cáo xuất bản trên tạp chí Geoforum hồi tháng 2/2017, Doubleday hé lộ những điều khiến Machli trở nên đặc biệt hơn bất kỳ con hổ nào khác.

    Machli không chỉ thân thiện trước ống kính khách tham quan, nằm phơi mình dưới ánh nắng ban ngày, nó còn liên tiếp lập nhiều chiến công. Machli là con của một con hổ cái nổi tiếng khác cùng tên. Khi lớn, nó thách đấu với hổ mẹ vài lần. Sau khi giành phần thắng, Machli trở thành nữ hoàng của vùng hồ Ranthambore, lãnh địa chủ chốt của loài hổ trong công viên.

    Machli tấn công và giết con cá sấu trưởng thành lớn gấp đôi nó trước mặt khách tham quan. Sau đó, nó nuôi nấng đàn con khi đã lớn tuổi và không còn chiếc răng nanh nào. Nó bảo vệ những con non trước bầy hổ đực lớn hơn nhiều và liên tiếp giành chiến thắng. Hổ đực có tiếng thường xuyên giết hại con non bởi tương tự như loài sư tử, nếu con non bị giết, con cái sẽ sẵn sàng để giao phối.

    [​IMG]

    Hổ cái Machli nhận được nhiều tình cảm yêu mến của cộng đồng quốc tế. Ảnh: India Times.

    Khi mất hết răng nanh, Machli rơi vào tình thế khó khăn. Do sự nổi tiếng của nó, mọi người trên khắp thế giới bắt đầu kêu gọi cơ quan lâm nghiệp đem thức ăn cho nó. Con hổ có nguy cơ bị đói tới chết, điều tất yếu sẽ xảy ra trong tự nhiên với cá thể mất răng. Tình cảm yêu mến của cộng đồng quốc tế dành cho con hổ cái thôi thúc Cơ quan lâm nghiệp Rajasthan nuôi sống nó.

    Các nhà chức trách quyết định để Machli ở lại khu bảo tồn thay vì nhốt nó trong sở thú, nhưng vẫn chăm sóc nó bằng cách cung cấp thức ăn. Họ dắt những con vật như dê ra và buộc con mồi sống vào một chiếc cột để Machli ăn thịt. Con hổ cái có thể giết chết con mồi thậm chí khi không còn răng nanh. Nó làm được như vậy nhờ sức mạnh của bộ hàm với lực ngoạm đủ lớn để giết mồi.

    Trước khi chết, Machli tìm đến một nơi yên tĩnh, nằm xuống và vĩnh viễn không thức dậy. Nó được mai táng theo nghi thức truyền thống trong đạo Hindu với vải lanh trắng quấn quanh cơ thể và phủ kín vòng hoa. Mọi kiểm lâm viên đều có mặt trong lễ hoả táng. Những loài động vật nguy cấp như báo đốm và hổ được hỏa táng ở Ấn Độ để bộ da của chúng không thể bị săn trộm và bán ra chợ đen.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cuộc đời 'nữ hoàng hổ' Ấn Độ từng hạ gục cá sấu

Share This Page