Tổng thống Trump muốn đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 12, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 172)

    [​IMG]

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ký chỉ thị mới và phát biểu về tham vọng đưa Mỹ dẫn đầu thế giới về thám hiểm không gian, phối hợp với khu vực tư nhân và quay lại Mặt Trăng trong lễ kỷ niệm 45 năm ngày tàu Apollo 17 hạ cánh xuống Mặt Trăng tại Nhà Trắng hôm 11/12, theo Science Alert.

    "Chỉ thị tôi ký hôm nay sẽ đưa chương trình vũ trụ Mỹ tái tập trung vào việc thám hiểm và khám phá của con người. Nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972 để thám hiểm và sử dụng lâu dài", ông Trump phát biểu.

    "Lần này chúng tôi không chỉ cắm cờ và để lại dấu chân mà sẽ xây dựng cơ sở phục vụ cho nhiệm vụ xa hơn đến sao Hỏa và có thể nhiều nơi khác xa hơn nữa trong tương lai", ông sử dụng lại lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố hồi tháng 10.

    Tuy nhiên, Tổng thống Trump chưa đưa ra lịch trình cụ thể hay cam kết số tiền tài trợ cho các nhiệm vụ không gian trong thời gian tới. "Chỉ thị này sẽ đảm bảo chương trình vũ trụ của Mỹ một lần nữa dẫn đầu và truyền cảm hứng cho toàn nhân loại", ông khẳng định.

    [​IMG]

    Ông Trump phát biểu, Mỹ sẽ không chỉ để lại cờ và dấu chân trên Mặt Trăng. Ảnh: Science Alert.

    Phát biểu mới đi ngược lại kế hoạch trước đó của cựu tổng thống Obama là ghé thăm một tiểu hành tinh và bay đến sao Hỏa giữa những năm 2030. Chỉ thị cũng nêu rõ, chính quyền Tổng thống Trump muốn hợp tác với khu vực tư nhân và các quốc gia khác trong việc khám phá Mặt Trăng.

    Một số công ty như Moon Express, Lockheed Martin, và các tổ chức Coalition for Deep Space Exploration, Commercial Spaceflight Federation tỏ ra ủng hộ và tán dương chỉ thị mới.

    Ông Trump là tổng thống thứ ba liên tiếp của đảng Cộng hòa cam kết trở lại Mặt Trăng. Trước đó, George H.W. Bush và George W. Bush từng đưa ra những phát biểu hùng hồn về khám phá vũ trụ. Tuy nhiên, việc thiếu vốn và thiếu chỉ dẫn cụ thể đã ngăn cản các nỗ lực này trở thành hiện thực.

    Ông Trump cũng chỉ đưa ra rất ít chi tiết về cách NASA trở lại Mặt Trăng hay chi phí cần thiết. Tuy nhiên, điểm khác biệt là chính quyền Trump sẽ thử tận dụng khu vực tư nhân đang phát triển cho nhiệm vụ này.

    "Điều này rất khác so với những nỗ lực khám phá không gian trước đó chỉ có chính phủ tham gia. Chúng tôi muốn ngành công nghiệp Mỹ dẫn đầu và cùng thực hiện điều này với các đối tác quốc tế", Scott Pace, thư ký điều hành tại Hội đồng Không gian Quốc gia Mỹ, cho biết.

    Ngoài Moon Express, một số công ty thương mại khác như United Launch Alliance, SpaceX và Blue Origin cũng đã thông báo kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tổng thống Trump muốn đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng

Share This Page