Làm thế nào để giúp các Hard Fork trở lại mục đích thật sự ban đầu của nó?

Discussion in 'Kiến thức' started by Robot Siêu Nhân, Dec 12, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 257)

    Tôi đã từng hỏi nhiều người rằng – Trên thực tế, Bitcoin là gì ?

    Tôi đã đặt câu hỏi cho Mike Sofaer – Brian Kelly Asset Management khi tôi nhìn thấy anh ta tại hội nghị mở rộng mạng lưới Bitcoin. Mike trả lời: “Bitcoin là bảo hiểm tập thể chống lại sự sụp đổ của hệ thống tiền tệ fiat.”

    [​IMG]
    Làm thế nào để giúp các Hard Fork trở lại mục đích thật sự ban đầu của nó?

    Câu trả lời của anh ấy đã để lại cho tôi một câu hỏi mới – tại sao chúng ta không có nhiều công ty bảo hiểm hơn?

    Hãy tưởng tượng rằng chúng ta có một hệ thống phân cấp – có nghĩa là các thợ đào coin không làm việc cùng nhau, và sự tương quan của các quyết định của họ là không đáng kể. Kết quả sẽ là mỗi thợ đào coin sẽ xác minh các hoạt động của tất cả những người khác, và đặc biệt tuân thủ theo các quy tắc được đặt ra.

    Kiểu thiết lập này tương tự như công ty bảo hiểm với một loạt các chính sách đa dạng hóa dịch vụ giúp xác suất xảy ra đồng thời các vụ yêu cầu bồi thường cho một loại dịch vụ là rất thấp, thậm chí bằng 0.

    Và trên thực tế, chính xác là các công ty bảo hiểm đang hoạt động như thế nào – họ có chính sách chống lại lũ lụt, và chống cháy rừng, khi rõ ràng là cả hai thảm hoạ đó đều không thể xảy ra cùng một lúc.

    Vậy làm thế nào để nền kinh tế tiền tệ mã hóa có thể phát triển mạnh mẽ như nhau? Có lẽ hard fork chính là câu trả lời.

    Forking 101


    Quay trở lại với đợt Bitcoin fork lần trước, điều này cho thấy rằng Bitcoin đủ mạnh và ổn định, ngay cả trong những trường hợp không thể đoán trước như vậy.

    Để rõ ràng, loại hard fork mà tôi đang nói đến trong bài viết này sẽ đáp ứng các tiêu chí sau:

    • Chúng chia sẻ lịch sử giao dịch chung
    • Chúng sử dụng thuật toán cơ bản giống hệt nhau
    • Chúng sử dụng cùng một thuật toán khai thác

    Các nguyên nhân chính của các Bitcoin fork là sự tranh giành để kiểm soát sự phát triển của Bitcoin. Chính bản thân hệ thống được phân cấp – nhưng có nhiều ý kiến khác nhau về việc hệ thống này sẽ phát triển như thế nào trong tương lai.

    Nếu, 1) Các giao dịch Bitcoin là hoàn toàn ẩn danh, 2) thợ đào coin được phân quyền và không thể tập họp thành nhóm tại các pool, 3) số lượng giao dịch mỗi giây sẽ tăng theo tỷ lệ thuận với nhu cầu – thì các đợt hard fork sẽ ít diễn ra hơn.

    Nếu các tình huống trên xảy ra, hệ thống sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn, việc đảm bảo an toàn và hệ thống mang tính phân quyền sẽ được hình thành.

    Nhưng rõ ràng, chúng đang đi quá xa so với những điều trên.

    [​IMG]

    Ai là người có thể kiếm lợi từ hard fork?


    Sẽ có một số nhóm người kiếm lợi từ những đợt hard fork này.

    • Thợ đào Bitcoin. Họ tương đối thờ ơ với việc họ đang đào loại coin nào – đối với họ, mối quan tâm duy nhất là lợi nhuận, vì vậy đối với họ, càng nhiều fork diễn ra là càng tốt vì họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
    • Các nhà đầu cơ đang tìm kiếm một công nghệ đã được kiểm chứng với tính thanh khoản cao và được chấp nhận rộng rãi.
    • Người dùng muốn sử dụng một loại tiền tệ mã hóa để có giá trị giao dịch cao. Các đợt fork gián tiếp làm tăng tính thanh khoản, vì có nhiều công cụ để thực hiện giao dịch hơn và vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền tệ mã hóa sẽ tăng lên, tạo ra nhiều cơ hội để chuyển giá trị giữa các chuỗi. Trong khi đó, chính phủ thấy khó khăn hơn và khó theo dõi tất cả các loại tiền tệ mã hóa khác nhau, điều này làm cho chi phí giao dịch sẽ giảm.

    Tuy nhiên các đợt fork cũng có những mặt tiêu cực và tích cực.

    Về mặt tiêu cực, chúng làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào một loại tài sản (đâu mới là Bitcoin thật sự?) – cũng như tăng mức độ lạm phát.

    Nếu chúng ta sợ lạm phát, thì chúng ta đang đánh đồng Bitcoin với các dịch vụ khác. Ví dụ, nếu chỉ có một salon tóc ở thị trấn, giá cắt tóc sẽ cao hơn nếu có 100 salon như vậy. Bạn có thể có nhiều bản sao của Mona Lisa – và chúng sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến giá trị của bản gốc.

    Bên cạnh các tín hiệu tiêu cực, các đợt forks cũng có những mặt tích cực. CHúng giúp nhanh chóng cải tiến công nghệ, bởi vì chúng buộc các đội ngũ phát triển phải cạnh tranh với nhau.

    Vấn đề khó khăn nhất đối với bất kỳ hệ thống Bitcoin nào là việc chứng minh rằng hệ thống này thực sự được phân cấp. Với Bitcoin Cash (BCH), nơi các hoạt động khai thác tập trung trong tay một nhóm nhỏ (cũng đang có những lo ngại về quyền sở hữu của BCH và các sàn giao dịch nơi nó được trading).

    Rõ ràng là không phải ai cũng bán tháo Bitcoin Cash của họ. Tuy nhiên, giá trị của Bitcoin Cash sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển hơn Bitcoin. Cho đến nay, cộng đồng Bitcoin Cash chưa đưa ra bất kỳ tiêu chuẩn rõ ràng nào để ngăn chặn việc thao túng thị trường, do đó vẫn chưa thể kết luận bất kì điều gì khi giá của BCH có thể tăng cao đến như vậy.

    Mặt khác, bạn phải thừa nhận rằng nếu các giao dịch ẩn danh hoàn toàn thì một đợt fork với 10.000 thợ mỏ và hàng triệu người dùng cung sẽ trông giống hệt một đợt forks chỉ có vài thợ mỏ và vài trăm người dùng (vì chúng ta không biết ai đang kiểm soát hashrate và các tài khoản).

    Các chỉ số về khối lượng giao dịch và giới hạn thị trường là vô ích khi được sử dụng để đối phó với các trường hợp có ai đó cố tình thao túng trị trường.

    Nếu hệ thống thử nghiệm Bitcoin tồn tại, nó sẽ dạy cho chúng ta làm thế nào để tạo ra các hệ thống phân quyền vô danh có khả năng kiểm soát được tính phân quyền. Đó là khi các hệ thống như vậy có thể bắt đầu cạnh tranh với nhau về mức độ phân quyền, tính an ninh, chất lượng dịch vụ và phí giao dịch.

    Mỗi quốc gia, dù thật hay ảo, đều có thể thiết lập một loại tiền tệ do chính “ngân hàng trung ương” quản lý – sử dụng một định dạng, chẳng hạn như các hợp đồng thông minh, phân tích số liệu thống kê, hiệu quả kinh tế và sử dụng chúng để thiết lập chính sách tiền tệ.

    Xem thêm: Bitcoin Cash là Bitcoin

    [​IMG]

    Tự do hard fork


    Dường như với tôi, chắc chắn sẽ có những đợt fork mới trong tương lai, đặc biệt là với Ethereum, khi nó chuyển sang proof of stake. Về phía Bitcoin, rất có khả năng những cải tiến tiềm năng mới sẽ được xuất hiện – cùng với những đợt hard fork mới (chẳng hạn như MimbleWimble).

    Chúng ta phải lưu ý rằng một số lượng lớn các Bitcoin fork với một thuật toán khai thác duy nhất sẽ làm tăng khả năng xảy ra các cuộc tấn công. Nhưng nó sẽ để lại kinh nghiệm và các số liệu thống kê để chống lại các cuộc tấn công tương tự trên các mạng lưới khác trong tương lai.

    Tôi đã bắt đầu nghĩ rằng các đợt fork có những giá trị tích cực, miễn là các hệ thống này không cạnh tranh với Bitcoin.

    Dựa trên nguyên tắc này, người dùng có quyền tự do lựa chọn một hệ thống mà mình muốn đầu tư. Một đơn vị tiền tệ toàn cầu duy nhất cho toàn hệ thống.

    Forks cung cấp các nhà phát triển cơ hội để đưa những ý tưởng của họ trong việc cải thiện các giao thức vào thực tế, mà không vướng phải các cuộc tranh cãi với những người khác.

    Về lâu về dài, các hard fork này sẽ có thể mang lại một hệ thống tiền tệ mã hóa tốt hơn – vì nó cho phép thử nghiệm các giải pháp kỹ thuật khác nhau một cách độc lập với nhau và sau đó, mọi người có thể chọn ra những giải pháp tốt nhất.

    Tin liên quan:


    Nguồn: coindesk


    The post Làm thế nào để giúp các Hard Fork trở lại mục đích thật sự ban đầu của nó? appeared first on Công ty TNHH Pink Blockchain Việt Nam.
    Nguồn: Pink Miner
     
  2. Facebook comment - Làm thế nào để giúp các Hard Fork trở lại mục đích thật sự ban đầu của nó?

Share This Page