Nhiếp ảnh gia giải thích lý do không cứu gấu Bắc cực sắp chết đói

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 11, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 149)

    [​IMG]

    National Geographic đăng video ghi hình một con gấu Bắc cực tìm kiếm thức ăn trên đảo Baffin, Canada hôm 7/12. Cảnh quay thu hút sự chú ý rộng rãi, nhiều người coi đây là biểu trưng cho ảnh hưởng của hiện tượng băng tan và biến đổi khí hậu. Cristina Mittermeier, đồng sáng lập tổ chức bảo vệ động vật biển SeaLegacy và một trong những thành viên có mặt khi nhiếp ảnh gia Paul Nicklen ghi hình video, chia sẻ về câu chuyện xảy ra lúc đó, theo National Geographic.

    Cơ bắp yếu ớt và teo lại do đói khát khiến con gấu Bắc cực hầu như không thể đứng nổi. Ngay cả khi nhiếp ảnh gia cho nó ăn nắm hạt trong balô, viễn cảnh sống sót của nó vô cùng mong manh nếu không có lớp băng trên biển để đi săn.

    Khi con gấu bước đi loạng choạng trong đau đớn về phía trại câu cá bỏ hoang mà đoàn làm phim đang ngồi quan sát với hy vọng tìm thấy chút rác để ăn, Mittermeier ước cô có nhiều thức ăn hơn để cho nó. Con gấu nhai một miếng đệm cháy khét từ ghế xe trượt tuyết mà nó tìm thấy trong thùng rác, Mittermeier phải kìm nén cảm xúc giận dữ và buồn bã khi chứng kiến loài vật từng rất oai vệ giờ đây phải sống dựa vào rác.

    Một số người chỉ trích đoàn làm phim vì không giúp đỡ con gấu nhiều hơn, nhưng họ ở quá xa làng mạc để nhờ trợ giúp và đến gần một con thú ăn thịt đang đói, đặc biệt khi không mang theo vũ khí, là điều rất nguy hiểm. Mittermeier cho biết cô chỉ có thể là việc duy nhất là sử dụng máy quay để có thể chia sẻ bi kịch này với thế giới.

    Theo nhà nhiếp ảnh gia, cô không thể khẳng định chắc chắn con gấu chết đói do biến đổi khí hậu, nhưng cô biết chắc gấu Bắc cực dựa vào thềm băng trên biển để đi săn. Bắc Cực ấm lên ngày càng nhanh, đồng nghĩa với băng trên biển biến mất trong thời gian dài hơn mỗi năm. Thực tế này khiến nhiều con gấu mắc kẹt trên đất liều, nơi chúng không thể săn đuổi những con mồi như hải cẩu, hải mã và cá voi, do đó chúng dần rơi vào cảnh bị đói tới chết.

    Mittermeier chia sẻ cô biết bức ảnh rất đáng buồn và rất khó chấp nhận, nhưng con người đã tiến tới thời khắc lịch sử trong đó chúng ta không thể tiếp tục bỏ mặc hành tinh. Nhà nhiếp ảnh nhấn mạnh mọi người thức tỉnh trước ảnh hưởng cận kề của biến đổi khí hậu và kêu gọi cắt giảm lượng khí thải carbon.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhiếp ảnh gia giải thích lý do không cứu gấu Bắc cực sắp chết đói

Share This Page