Chiến thuật đoạt mạng cá đuối của cá voi sát thủ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 7, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 141)

    [​IMG]

    Mẹ con cá voi sát thủ săn cá đuối ngoài khơi New Zealand. Video: Stuff.


    Jayven Moore dùng máy bay không người lái ghi lại màn săn cá đuối của hai con cá voi sát thủ gần bãi biển Te Horo ở Đảo Bắc, New Zealand, vào hôm 13/11, theo Earth Touch News.

    Cá voi sát thủ là loài nổi tiếng với kỹ thuật săn mồi đa dạng. Chúng nằm trong số những loài săn mồi ở biển thông minh nhất, có thể áp dụng vô số chiến thuật sáng tạo để hạ gục con mồi khó nhằn nhất. Ở New Zealand, cá voi sát thủ thường đoạt mạng cá đuối bằng nhát cắn với độ chính xác cao để tránh bị thương do gai độc của con mồi.

    Đôi cá voi sát thủ trong video của Moore nhiều khả năng là hai mẹ con. Các nhà khoa học cho rằng những cú xoay vòng dưới nước của con cá voi mẹ có mục đích riêng.

    Tương tự họ hàng cá mập, nhiều loài cá đuối rơi vào trạng thái giảm trương lực gọi là "bất động liệt cơ" (tonic immobility) khi bị lật ngược. Dường như một số con cá voi sát thủ ở New Zealand đã học được cách áp dụng điều này. Bằng cách ngoạm chặt cá đuối trong lúc bơi lộn ngược, cá voi sát thủ biết chắc con mồi của nó không thể phản đòn. Chiến thuật săn mồi tương tự cũng được quan sát ở những con cá voi sát thủ thích săn cá đuối trốn trong khe đá. Con cá voi sát thủ sẽ lùa con mồi ra khỏi nơi trú ẩn, lật ngược nó và chờ thành viên khác trong đàn ra đòn quyết định.

    Một số bằng chứng chỉ ra cá voi sát thủ áp dụng chiến thuật lật mồi cả khi săn cá mập. Vào cuối những năm 1990, một con cá voi sát thủ cái gần quần đảo Farallon ngoài khơi San Francisco được bắt gặp ngoạm chặt con cá mập trắng ở tư thế lộn ngược trong 15 phút. Tư thế này chắc chắn khiến con cá mập rơi vào trạng thái liệt cơ và cuối cùng chết ngạt.

    Con mồi bất động cũng giúp cho việc chia mồi trong đàn trở nên dễ dàng hơn. Các nghiên cứu trước đây phát hiện khoảng 60% cá đuối bị cá voi sát thủ bắt được chia cho các thành viên trong đàn. Lật ngược cá đuối cũng là cách để cá voi sát thủ trưởng thành mang đến cho những con non cơ hội tiếp cận con mồi nguy hiểm mà không gặp rủi ro. Sau màn săn đuổi kéo dài 8 phút, con cá voi sát thủ trong video của Moore ngoạm chặt con cá đuối trong miệng cho đến khi con non theo sát bên cạnh bơi vượt lên để xé xác con mồi.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chiến thuật đoạt mạng cá đuối của cá voi sát thủ

Share This Page