Lấy lại giọng nói, hơi thở cho người phụ nữ 40 tuổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 6, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 142)

    [​IMG]

    Sau khi phẫu thuật nội soi cắt 1/3 sau dây thanh bằng dao siêu âm, khép dây thanh quản hai bên, chị Loan nói và thở bình thường trở lại, cải thiện cuộc sống tốt hơn trước.

    Theo bác sĩ Trần Việt Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM, liệt dây thanh sẽ làm bất động tất cả hoạt động của dây thanh, tùy theo liệt một bên hay hai bên và vị trí nào có ảnh hưởng đến chức năng thở và nói. Liệt dây thanh một bên khiến bệnh nhân không nói được, còn liệt hai dây thanh sẽ làm hai dây thanh khép kín, bệnh nhân khó thở nếu không xử lý kịp thời sẽ tử vong.

    Bác sĩ Hồng cho hay, trước đây để điều trị khép dây thanh hai bên, bác sĩ mổ theo phương pháp thông thường tức mở rộng kéo giãn dây thanh ra một bên. Song bệnh nhân chỉ thở được nhưng không nói được và bị tất rối loạn giọng nói suốt đời.

    Với phương pháp phẫu thuật nội soi cắt 1/3 sau dây thanh bằng dao siêu âm điều trị liệt khép dây thanh quản hai bên giúp giải quyết cả thở và nói cho bệnh nhân. Phương pháp này giúp bệnh nhân thở được tự nhiên không cần phải mở khí quản. Hơn 40 bệnh nhân Bệnh viện Gia Định chữa theo phương pháp này hầu hết đều nói được, thở được. Ưu điểm phương pháp là không rối loạn giọng nói, không chảy máu, an toàn, nhẹ nhàng và chi phí thấp. Thời gian thực hiện ca phẫu thuật rút ngắn còn 20 phút và hơn 90% bệnh nhân nói và thở được sau một tháng điều trị.

    Nguyên nhân dẫn đến liệt dây thanh quản hai bên là do chấn thương sọ não, sau xạ trị ngực, vùng cổ nhưng thường gặp nhiều nhất là do biến chứng sau phẫu thuật tuyến giáp đến 80% và thường gặp ở nữ giới. Dây thần kinh ngoặc ngược nằm hai bên dây thanh trong tuyến giáp đến khi phẫu thuật thường gây liệt. Bệnh nhân còn có triệu chứng khó thở, ngủ ngáy, ăn uống khó khăn, sụt cân. Độ tuổi thường gặp từ 22 đến 73 tuổi.

    Tên nhân vật đã được thay đổi

    Cao Khẩm

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Lấy lại giọng nói, hơi thở cho người phụ nữ 40 tuổi

Share This Page