Những cách phá thai không tưởng của giới trẻ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 5, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 157)

    Biết mình có bầu, Tâm (27 tuổi) ngại không đi khám mà nhờ người quen tự phá thai ở nhà bằng thảo dược không rõ nguồn gốc. Sau khi ra thai, cô đã đặt một que vào âm đạo để cầm máu và tránh bị sốt. Sau vài ngày, cô thấy đau bụng nhiều và chảy máu âm đạo, nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Na Hang khám và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

    [​IMG]

    Que dài 14,2 cm được lấy ra từ tử cung của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Cô gái được chẩn đoán bị nhiễm trùng và có dị vật trong tử cung. Kết quả siêu âm cho thấy có một que dài khoảng 14,2 cm, rộng 7 mm chọc thẳng từ cổ đến đáy tử cung, đâm vào lớp cơ tử cung. Bệnh nhân được rút que, dùng thuốc kháng sinh, thuốc cầm máu...

    Đây là trường hợp tự ý phá thai khá hy hữu các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận gần đây. Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động (Hà Nội), đây là một trường hợp khá đặc biệt, ngày nay các bác sĩ ít gặp. Việc dùng thuốc phá thai không rõ nguồn gốc có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, mất máu, thai chưa ra hết bị sót lại..., ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

    Bên cạnh đó, hiện vẫn có nhiều người tin vào những cách phá thai truyền lại từ xa xưa như phá thai bằng đu đủ xanh, rau ngót, rau răm, rau sam, nước dừa trong 3 tháng đầu mang thai... Trường hợp Minh Thư 19 tuổi, ở Hà Nội là một ví dụ.

    Sau lần đầu làm "chuyện ấy" với bạn trai, cô gái trẻ phát hiện mình có bầu. Tuy nhiên, ngại đi khám, cô gái trẻ làm theo cách lan truyền trên mạng là phá thai bằng đu đủ xanh. Theo đó, trong thành phần của đu đủ xanh có chứa papain, một chất có thể phá hủy màng tế bào phôi thai và chứa nhiều enzym, mủ gây nên sự co thắt tử cung và gây sảy thai.

    Ngày nào cô cũng mua đu đủ xanh về ăn, hy vọng thai sẽ tự ra. Không ngờ sau 3 tuần, Thư phải đi cấp cứu vì máu chảy ồ ạt. Nguyên nhân là cô gái trẻ mang thai ngoài tử cung mà không biết, khối thai vỡ khiến máu chảy không cầm được.

    Theo bác sĩ Dung, phá thai bằng đu đu xanh, rau ngót, rau răm... là những mẹo trong dân gian được lưu truyền từ rất lâu. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào để chứng minh những loại rau, củ này có tác dụng phá thai. Phá thai bằng những mẹo này không có tác dụng, thai có thể bị chết lưu, vỡ thai ngoài tử cung... nguy hiểm đến tính mạng. Thế giới đã nghiên cứu rất nhiều mới tìm ra cách bỏ thai bằng thuốc, tỷ lệ thành công lên đến 96% đã được coi là thành công rất lớn.

    Điều quan trọng nhất trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào là phải chắc chắn khối thai nằm trong tử cung. Vì thế, bác sĩ khuyên chị em khi có bầu nên đi khám, không được tự ý phá thai tại nhà.

    Thuốc chỉ có tác dụng trong trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi và thai phải nằm trong tử cung. Vì thế trước khi cho uống thuốc, bác sĩ phải siêu âm, kiểm tra thật kỹ. Ngoài ra, thuốc có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn. Thực chất đây là những hiện tượng thường có trong sẩy thai tự nhiên, nhưng thai phụ cần được báo trước để khỏi tâm lý hoang mang. Bác sĩ cũng cần theo dõi chặt chẽ vì nếu chảy máu nhiều quá thì người bệnh cần được cấp cứu ngay, thai có thể bị chết lưu, không ra được.

    Ngoài ra, trong quá trình đẩy thai ra ngoài, chị em cần vệ sinh sạch sẽ, tránh gây nhiễm trùng, dính vòi trứng có thể vô sinh về sau.

    * Tên nhân vật đã được thay đổi.

    Hà An

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Những cách phá thai không tưởng của giới trẻ

Share This Page