Hành tinh khí độc thách thức hiểu biết của giới thiên văn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 3, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 176)

    [​IMG]

    Mô phỏng ngoại hành tinh WASP-18b. Ảnh: NASA.

    WASP-18b, hành tinh cách Trái Đất 325 năm ánh sáng, lớp gấp 10 lần sao Mộc và bao phủ là khí quyển chứa đầy carbon monoxide. Hành tinh không có nước nhưng lại có nhiệt độ cực cao, biến nó thành thế giới vô cùng bất lợi cho sự sống, theo International Business Times. Các nhà nghiên cứu chưa từng biết tới một hành tinh nào có tầng thượng quyển chứa carbon monoxide như vậy.

    "Thành phần cấu tạo của WASP-18b vượt ngoài mọi hiểu biết", Kyle Sheppard ở Trung tâm bay vũ trụ Goddard của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tác giả chính của nghiên cứu đăng hôm 1/12 trên tạp chí Astrophysical Journal Letters. "Chúng tôi biết bất kỳ ngoại hành tinh nào khác có carbon monoxide chiếm lĩnh hoàn toàn tầng thượng quyển như vậy".

    Phát hiện này có thể làm thay đổi hiểu biết của giới nghiên cứu về quá trình hình thành khí quyển hình bao quanh các hành tinh. "Sự kết hợp hiếm hoi giữa các yếu tố trên WASP-18b mở ra cánh cửa mới trong hiểu biết của chúng ta về các quá trình vật lý và hóa học trong khí quyển ngoại hành tinh", nhà nghiên cứu Nikku Madhusudhan ở Đại học Cambridge nói.

    WASP-18b thuộc lớp hành tinh mang tên "sao Mộc nóng", những hành tinh khí khổng lồ quay rất gần sao chủ và kết quả là chúng có nhiệt độ cực cao. Hành tinh hoàn thành một vòng quay quanh sao chủ sau 23 tiếng.

    Phát hiện đến từ một phân tích mới dựa trên các quan sát của kính viễn vọng không gian Hubble và Spitzer. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận khí quyển của WASP-18b nhiều khả năng chứa lượng kim loại (các nguyên tố nặng hơn hydro và heli) nhiều hơn 300 lần so với bất kỳ hành tinh "sao Mộc nóng" nào khác.

    WASP-18b và nhiều ngoại hành tinh khác sẽ trở thành trọng tâm của các nghiên cứu sâu hơn khi kính viễn vọng James Webb được phóng vào không gian năm 2019.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hành tinh khí độc thách thức hiểu biết của giới thiên văn

Share This Page