Vệ tinh 'Ngộ Không' phát hiện tín hiệu lạ từ không gian sâu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 1, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 140)

    [​IMG]

    Vệ tinh Ngộ Không của Trung Quốc chuyên săn tìm vật chất tối. Ảnh: Spaceflight.

    Đài quan sát vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc phát hiện những tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu trong khi tìm kiếm vật chất tối, theo International Business Times. Vệ tinh DAMPE (Dark Matter Particle Explorer) được phóng vào năm 2015 nhằm theo dấu vật chất tối, "bóng ma" ẩn trong vũ trụ. Giới nghiên cứu cho rằng những hạt vật chất tối vô hình chiếm khoảng 5/6 vũ trụ.

    Thiết bị chính của DAMPE, một dải máy dò hẹp xếp đan chéo chồng lên nhau, được thiết kế để nhận biết các hạt phản vật chất, electron và positron phát ra từ tia vũ trụ. Vệ tinh Trung Quốc đã quan sát khoảng 1,5 triệu tia vũ trụ ở trên ngưỡng năng lượng khoảng 10 nghìn tỷ electron volt. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm 29/11.

    [​IMG]

    Vệ tinh Ngộ Không bay vào không gian tháng 12/2015. Video: Sci Channel.


    Trước đó, các nhà khoa học hy vọng có thể quan sát một đường cong hoàn hảo khi xem xét các cặp electron và positron. Tuy nhiên, DAMPE tìm thấy một sự gián đoạn quang phổ khác thường trên đường cong và điểm tăng vọt kỳ lạ, có thể là dấu hiệu đầu tiên về vật chất tối.

    "Đó có thể là bằng chứng về vật chất tối, nhưng phần đứt đoạn ở đường cong có thể đến từ nguồn tia vũ trụ khác", nhà vật lý thiên văn Chang Jin, nhà khoa học chủ chốt trong dự án DAMPE kiêm phó giám đốc Đài quan sát Purple Mountain (PMO) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), cho biết.

    "Đây là lần đầu tiên một thí nghiệm trong không gian đề cập chi tiết và chính xác tới phổ electron và positron lên tới 5 TeV. Ở khoảng năng lượng này, chúng tôi tìm thấy một số đặc trưng thú vị ngoài mong đợi. Chúng tôi phát hiện sự gián đoạn quang phổ ở 0,9 TeV và nhiều khả năng có một điểm tăng vọt ở 1,4 TeV. Chúng tôi chưa bao giờ ngờ đến những tín hiệu như vậy", Chang nói.

    "Điểm tăng vọt rất bất thường. Tín hiệu có thể có nguồn gốc từ vật chất tối hoặc chuẩn tinh. Ngay cả khi chúng đến từ chuẩn tinh, đây vẫn là một hiện tượng vật lý thiên văn lạ lẫm mà chưa ai biết tới", Fan Yizhong, phó tổng thiết kế hệ thống ứng dụng khoa học DAMPE, chia sẻ.

    DAMPE có biệt danh Ngộ Không theo tên vua khỉ nổi tiếng trong tiểu thuyết Trung Quốc. Các chuyên gia hy vọng vệ tinh có thể phát hiện hơn 10 tỷ tia vũ trụ trong thời gian hoạt động dự kiến là 5 năm. Các thí nghiệm không gian phân tích tia vũ trụ trước đây chỉ có thể quan sát năng lượng ở mức 2 nghìn tỷ electron volt, trong khi những kính viễn vọng trên mặt đất có thể đo mức năng lượng khoảng 5 nghìn tỷ electron volt.

    Dù các nhà khoa học chưa chắc chắn nguyên nhân gây ra sự gián đoạn quang phổ, quan sát có thể mở đường cho những giả thuyết mới trong vật lý hạt. "Những phép đo này sẽ tăng cường hiểu biết của chúng ta về sự tăng tốc của tia vũ trụ và cho chúng ta biết về các quá trình xung quanh siêu tân tinh và chuẩn tinh", David Spergel, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Princeton, Mỹ, nói.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vệ tinh 'Ngộ Không' phát hiện tín hiệu lạ từ không gian sâu

Share This Page