Cách cá voi ở Bắc Cực tẩy sạch da chết trên cơ thể

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 26, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 159)

    [​IMG]

    Cá voi bowhead cọ xát cơ thể vào đá để loại bỏ da chết. Video: YouTube.


    Sarah Fortune, nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia, Canada, và đồng nghiệp tiến hành tìm hiểu quá trình thay da và hành vi của cá voi bowhead tại khu vực Cumberland Sound, Nunavut, Canada. Dựa trên nhiều hình ảnh và đoạn phim quay được, họ phát hiện cá voi bowhead cọ xát cơ thể vào đá để loại bỏ da chết. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE hôm 22/11.

    Hầu hết cá voi và cá heo đều lột và thay thế da liên tục, nhưng điều này có thể không đúng đối với các loài sống ở khu vực Bắc Cực bao gồm cá voi Beluga, cá voi narwhal (kỳ lân biển) và cá voi bowhead, theo PLOS Research News. Cá voi Beluga và cá voi narwhal chỉ thay da ở cửa sông, nơi có nhiệt độ nước biển ấm vào mùa hè. Trước đó, rất ít người biết đến việc thay da của cá voi bowhead.

    [​IMG]

    Cá voi bowhead. Ảnh: Fortune.

    "Đây chỉ là sự quan sát ngẫu nhiên. Chúng tôi tới khu vực nghiên cứu để ghi chép thông tin con mồi và thói quen ăn uống của cá voi Beluga. Nhưng chúng tôi nhận thấy một số hành vi kỳ lạ của chúng ở gần bờ", Fortune nói.

    Dữ liệu hình ảnh của tất cả 81 con cá voi cho thấy chúng đều đang thay da, 40% trong số đó xuất hiện nhiều vết lốm đốm trên cơ thể.

    Các nhà nhiên cứu tin rằng, nước biển ấm có thể thúc đẩy cá voi lột da bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất hoặc tạo ra tín hiệu sinh lý đặc biệt nào đó. Ngoài ra, cá voi bowhead có thể thay da để loại bỏ ký sinh trùng, hoặc thay thế da bị tổn hại do ánh nắng Mặt Trời.

    Lê Hùng

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cách cá voi ở Bắc Cực tẩy sạch da chết trên cơ thể

Share This Page