Mỹ dùng cây xanh để… phát hiện gián điệp

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 26, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 181)

    Những cây xanh được biến đổi gene có khả năng phát hiện các hóa chất, mầm bệnh, bức xạ, tín hiệu điện từ, các mối đe dọa hạt nhân…

    Cơ quan Nghiên cứu dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang thực hiện một dự án có thể giúp quân đội nâng cao khả năng phát hiện các mối đe dọa và hoạt động gián điệp.

    Chương trình mang tên Advanced Plant Technologies (APT – Công nghệ thực vật nâng cao) sẽ tạo ra những cây xanh có giá trị như một "thám tử" cực kỳ tinh nhạy.

    [​IMG]
    Những cây xanh công nghệ cao được chăm sóc trong phòng thí nghiệm - (ảnh: DAILY MAIL).

    Cụ thể, APT hướng đến việc tăng tuổi thọ, làm giàu dinh dưỡng, tăng năng suất, kháng sâu bệnh, tăng khả năng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt, sản xuất nhiên liệu sinh học… cho các giống cây trồng họ lựa chọn. Những cây trồng được áp dụng công nghệ biến đổi gien khai mở đến mức tối đa các khả năng tự nhiên của chúng để cảm nhận và đáp ứng tốt hơn với các kích thích môi trường, ví dụ như mức độ ánh sáng hay yếu tố lạ trong môi trường.

    Thực vật nằm trong chương trình APT sẽ trở thành một dạng cảm biến công nghệ cao, có khả năng phát hiện rất tốt các hóa chất, mầm bệnh, sự bức xạ, tín hiệu điện từ, thậm chí là các mối đe dọa hạt nhân, nhằm giúp quân đội loại trừ các cuộc tấn công âm thầm và các hoạt động gián điệp.

    Theo DARPA, nếu thành công, nó sẽ trở thành một "thám tử" không những đắc lực cho quân đội mà còn có thể hoạt động độc lập, mạnh mẽ, hầu như tàng hình – vì chẳng mấy ai nghi ngờ… một cái cây. Những cây xanh này cũng khá dễ dàng để phân phối, cài cắm vào nơi cần thiết.

    Hiện các nhà khoa học vẫn làm việc chủ yếu trong phòng thí nghiệm. Nếu các thí nghiệm ban đầu thành công, họ sẽ tiến tới thử nghiệm đồng ruộng với sự giám sát của các cơ quan chức năng thuộc ngành nông nghiệp. Các nhà khoa học hy vọng nó sẽ được trang bị cho quân đội trong một ngày không xa, giúp giảm nguy cơ cho binh sĩ và giảm chi phí so với việc sử dụng cảm biến công nghệ truyền thống.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Mỹ dùng cây xanh để… phát hiện gián điệp

Share This Page