Tiểu hành tinh 5 km sắp bay sượt qua Trái Đất

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 24, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 179)

    [​IMG]

    Mô phỏng quỹ đạo bay của tiểu hành tinh Phaethon. Video: YouTube.


    Tiểu hành tinh đường kính 5 km có tên gọi 3200 Phaethon, đặt theo tên một bán thần trong thần thoại Hy Lạp, sẽ ghé sát Trái Đất hôm 17/12, theo Long Room. Các chuyên gia ở Đại học Liên bang Immanuel Kant Baltic tại Konigsberg, Nga, chia sẻ video mô phỏng đường bay của Phaethon.

    3200 Phaethon được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xếp vào nhóm tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm. Thiên thể này sẽ bay qua cách Trái Đất 10,3 triệu km, khoảng cách tương đối gần về mặt thiên văn. Chiều rộng của 3200 Phaethon lớn gấp đôi kích thước của Chicxulub, tiểu hành tinh từng đâm vào Trái Đất gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long. Quỹ đạo khác thường của 3200 Phaethon khiến nó bay gần Mặt Trời hơn bất kỳ tiểu hành tinh nào khác.

    3200 Phaethon khiến giới thiên văn bối rối vì nó mang đặc điểm của cả tiểu hành tinh và sao chổi. Trong một lần tiểu hành tinh tiến sát Trái Đất, các nhà nghiên cứu phát hiện vệt bụi từ thiên thể này giống với vệt đuôi bằng băng bị tan chảy ở phần lớn sao chổi. Nhưng quỹ đạo của Phaethon cho thấy nó có nguồn gốc từ khu vực giữa sao Hỏa và sao Mộc, nơi tập trung nhiều tiểu hành tinh. Thông thường, sao chổi băng đến từ những khu vực lạnh hơn của vũ trụ ở phía ngoài sao Hải vương.

    "Rõ ràng, tiểu hành tinh này từng là một thiên thể lớn hơn rất nhiều. Nhưng sau nhiều lần đến gần Mặt Trời, nó có thể bị vỡ vụn thành những mảnh nhỏ hơn tạo ra mưa sao băng. Nếu đúng như vậy, bản thân tiểu hành tinh có thể là tàn dư của nhân sao chổi. Quỹ đạo đặc biệt dài của tiểu hành tinh khiến nó đôi khi bay gần Mặt Trời hơn sao Thủy và bay xa hơn sao Hỏa", nhóm nghiên cứu cho biết.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tiểu hành tinh 5 km sắp bay sượt qua Trái Đất

Share This Page