Cá heo tặng quà, nhờ đồng đội giúp quyến rũ bạn tình

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 24, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 149)

    [​IMG]

    Các nhà nghiên cứu phát hiện cá heo lưng gù đực tặng những miếng bọt biển nhiều màu sắc cho con cái để làm quà và nhờ các con đực khác hỗ trợ để tán tỉnh bạn tình, Story Trender hôm 21/11 đưa tin. Họ dành 10 năm theo dõi cá heo ở bờ biển Tây Bắc Australia và ghi lại hành vi đặc biệt này.

    Cá heo đực lặn xuống đáy biển để lấy một mảnh bọt biển lớn mang lên trên. Sau đó, nó đặt món quà trên lưng và đẩy về phía con cái. Cá heo đực còn thực hiện những màn trình diễn bằng âm thanh và cơ thể để gây chú ý.

    Nhóm nghiên cứu cho rằng chúng làm vậy nhằm thể hiện sức mạnh và phẩm chất với bạn tình. Một số con đực lớn còn phối hợp với nhau theo cặp để thu hút con cái.

    "Lúc đầu chúng tôi khá bối rối trước hành vi của cá heo lưng gù đực. Chúng là một trong số những sinh vật có hành vi xã hội phức tạp nhất thế giới khi không dùng bọt biển làm công cụ tìm thức ăn mà làm quà tặng", tiến sĩ Simon Allen từ khoa Sinh học thuộc Đại học Tây Australia, tác giả nghiên cứu, nhận xét.

    Trước đó, các nhà khoa học cho rằng cá heo chỉ dùng bọt biển để che và bảo vệ miệng trong lúc tìm thức ăn dưới đáy biển.

    [​IMG]

    Cá heo lặn sâu xuống nước để mang bọt biển lên. Ảnh: Caters News.

    "Con người tặng hoa hồng và quà cho bạn đời để thuyết phục đối phương mình là người phù hợp. Có lẽ cá heo lưng gù cũng mang mục đích này. Đó có thể là màn thể hiện phẩm chất của con đực, thậm chí là lời đe dọa trong bối cảnh thực hiện các hành vi xã hội và giao phối", tiến sĩ Allen nói thêm.

    "Hành vi các con đực trưởng thành liên minh với nhau để gây sức ép với con cái rất khác thường, vì việc giao phối không thể chia sẻ được. Đây là phát hiện mới về loài cá heo, đồng thời mở ra một hướng đi thú vị cho những nghiên cứu tương lai", tiến sĩ Stephanie King, đồng tác giả cuộc nghiên cứu, nhận xét.

    Việc động vật sử dụng công cụ để thu hút bạn tình cực kỳ hiếm gặp. Điều này cho thấy cá heo có hành vi xã hội phức tạp hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ. Nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục tìm hiểu xem hành vi tặng bọt biển có giúp cá heo nâng cao cơ hội kết hợp với bạn tình thành công hay không.

    "Hành vi này không diễn ra khi cá heo tìm thức ăn, ít nhất là với con đực. Nó luôn diễn ra trong tình huống con đực tiếp cận một con cái trưởng thành có con non đã cai sữa và sẵn sàng giao phối tiếp", tiến sĩ Allen nhận xét.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá heo tặng quà, nhờ đồng đội giúp quyến rũ bạn tình

Share This Page