Hội chứng khiến cơ thể người đàn ông New Zealand 'hóa đá'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 23, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 150)

    [​IMG]

    Cánh tay của người mắc bệnh xơ cứng bì. Ảnh: AVM.

    Callan Fabian, một người đàn ông 44 tuổi sống ở thành phố Auckland, New Zealand, mắc bệnh xơ cứng bì (scleroderma) hiếm gặp khiến cơ thể dần cứng lại như đá. Khi Fabian qua đời hôm 16/11, các khớp xương của anh không thể cử động. Anh cũng phải chịu đựng những vết loét đau đớn trên các khớp và miệng, theo International Business Times.

    Các bác sĩ chẩn đoán Fabian mắc bệnh xơ cứng bì từ cách đây hơn một thập kỷ. Anh có 50% cơ hội sống sót nhưng căn bệnh có thể gây tử vong sớm. "Tôi không muốn bất kỳ ai mắc căn bệnh này, bởi vì nó là điều tồi tệ", Fabian nói.

    "Fabian từng nói rằng anh ấy sẽ không chết cho đến khi chúng tôi cùng nhau tổ chức bữa tiệc Giáng sinh. Nhưng Fabian thực sự đã rất đau đớn", Ann Wills, thành viên nhóm hỗ trợ phi lợi nhuận Scleroderma Auckland, cho biết.

    [​IMG]

    Callan Fabian. Ảnh: Facebook.

    Bệnh xơ cứng bì là một bệnh hiếm gặp mà nguyên nhân của nó vẫn chứa được biết đến. Nó không phải là bệnh truyền nhiễm, ung thư, bệnh ác tính hoặc do di truyền gây ra. Căn bệnh khiến cơ thể người tạo ra quá nhiều collagen, làm tăng độ dày và độ cứng của da.

    Căn bệnh này có hai dạng, đó là xơ cứng bì khu trú (localized scleroderma) chủ yếu ảnh hưởng đến da và xơ cứng bì hệ thống (systemic scleroderma) tác động xấu đến nhiều bộ phận trong cơ thể như thực quản, mạch máu, thận, phổi, huyết áp và ruột. Nó gây ra các dấu hiệu cục bộ hoặc trên diện rộng của chứng viêm (mẩn đỏ, sưng, đau, ngứa).

    Tỷ lệ mắc bệnh xơ cứng bì ở phụ nữ cao hơn 3 - 4 lầnso với nam giới. Bác sĩ có thể điều trị các triệu chứng nhưng không có phương pháp nào để tránh hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh.

    Lê Hùng

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hội chứng khiến cơ thể người đàn ông New Zealand 'hóa đá'

Share This Page