Rửa tiền bằng Bitcoin, xu thế mới của giới tội phạm

Discussion in 'Kiến thức' started by Robot Siêu Nhân, Nov 23, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 302)

    Không phải ngẫu nhiên mà sự ra đời của tiền điện tử Bitcoin đánh dấu sự mở đường cho một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tiền tệ. Nhờ tối giản hóa giao dịch, tính thanh khoản cao, không bị ai quản lý, ẩn danh người dùng…, Bitcoin ngày càng tăng trưởng mạnh với giá cao bất ngờ. Tuy vậy, có nên đầu tư vào Bitcoin cho đến nay vẫn là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người khi chính phủ nhiều nước có những động thái không chấp nhận loại tiền này bởi những rủi ro tiềm ẩn khi giới tội phạm ngang nhiên lợi dụng tính bảo mật của Bitcoin để rửa tiền (bên cạnh việc chính phủ không quản lý hay tác động được lên loại tiền này).

    [​IMG]

    Giới tội phạm lợi dụng tính bảo mật, ẩn danh người dùng để rửa tiền bằng Bitcoin

    1/ Sự hình thành và phát triển của đồng tiền kỹ thuật số và Bitcoin


    Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, tiền kỹ thuật số bắt đầu được quan tâm chú ý, với cột mốc đánh dầu là khi Satoshi Nakamoto (một người hoặc tổ chức không để lộ danh tính) giới thiệu và phát hành đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên – Bitcoin.

    Từ các thuật toán phức tạp trên nền tảng công nghệ Blockchain, Bitcoin trở thành tiền tệ phi chính phủ, được khai thác và trao đổi trong mạng lưới hoàn toàn ẩn danh. Điều này khiến các cơ quan, tổ chức tài chính không thể theo dõi cũng như kiểm soát nguồn gốc và quá trình lưu chuyển tiền.

    Năm 2010, nhà sáng lập Satoshi Nakamoto cắt đứt mọi liên lạc với mạng lưới khiến thị trường Bitcoin chao đảo. 2 năm sau, Bitcoin dần hồi phục và gây ấn tượng mạnh khi liên tục tăng giá khiến các nhà đầu tư phải tìm hiểu giao dịch Bitcoin như thế nào và bắt đầu nhảy vào lĩnh vực siêu lợi nhuận này.

    Hiện cả thế giới có khoảng 16 triệu Bitcoin đang lưu hành và lượng khai thác sẽ dần khan hiếm khi tiến gần giới hạn 21 triệu vào năm 2140. Do đó, Bitcoin được giới tài chính nhận định sẽ còn đạt mức lợi nhuận ấn tượng hơn nữa trong tương lai, khi mà hiện tại giá 1 đồng Bitcoin đã vượt mốc $7000.

    [​IMG]

    Bitcoin là tiền tệ phi chính phủ, được khai thác và trao đổi trong mạng lưới hoàn toàn ẩn danh

    2/ Những vụ rửa tiền bằng Bitcoin gây chấn động toàn cầu


    Từ sự bùng nổ của thị trường Bitcoin, các từ khóa như giá Bitcoin, cách đổi Bitcoin ra tiền mặt… luôn được tìm kiếm rất nhiều, trong đó có giới tội phạm, những người luôn luôn tìm kiếm giải pháp để hợp thức hóa số tiền phi pháp của mình.

    Có thể kể đến một số vụ án gây chấn động như vụ hacker đánh cắp số lượng lớn Bitcoin trên sàn giao dịch Mt. Gox khiến sàn này đóng cửa và các nhà đầu tư mất trắng vào năm 2014. Đến tháng 7 năm nay, các nhà đầu tư lại hoang mang khi người điều hành sàn giao dịch lâu đời BTC-e bị bắt vì cáo buộc lợi dụng tính năng ẩn danh của Bitcoin để rửa tiền phạm pháp lên tới 4 tỷ USD. Hiện các nhà đầu tư chưa thể thu hồi tài sản đang mắc kẹt trên sàn BTC-e.

    Đặc biệt, không thể không kể đến WannaCry – mã độc tống tiền lợi dụng lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows – đã tấn công hơn 200.000 nạn nhân ở ít nhất 150 quốc gia khiến hệ thống máy tính của nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức bị tê liệt. Điều đáng nói là WannaCry yêu cầu tiền chuộc để khôi phục dữ liệu phải là một số lượng tiền kỹ thuật số Bitcoin tương đương 300 USD.

    Ngoài ra, còn rất nhiều vụ việc khác được phanh phui như cá độ, trốn thuế, chuyển tiền bất hợp pháp… cũng đều liên quan đến Bitcoin. Đây được xem là xu thế mới của giới tội phạm tại Việt Nam và trên thế giới.

    [​IMG]

    Mã độc WannaCry đòi tiền chuộc bằng Bitcoin khiến cả thế giới phải chú ý đến đồng tiền kỹ thuật số có giá trị hot nhất hiện nay

    3/ Những đặc tính của Bitcoin giúp ích cho việc rửa tiền


    Được giới tội phạm lựa chọn là công cụ hữu hiệu giúp rửa tiền, Bitcoin có những đặc tính vô cùng phù hợp như:

    – Tính ẩn danh: Tuy các giao dịch được công khai nhưng chủ sở hữu địa chỉ Bitcoin lại không được xác định rõ ràng. Vì thế, khi trao đổi, mua bán bằng Bitcoin, tiền bẩn được luân chuyển thành tiền sạch một cách dễ dàng mà không thể truy xét, kiểm duyệt nguồn gốc số tiền hay danh tính người dùng là ai.

    – Tính thanh khoản: Người nắm giữ Bitcoin có thể nhanh chóng đổi Bitcoin lấy tiền mặt, vàng hay các loại tài sản khác với chi phí cực kỳ thấp mà không cần bên thứ ba xử lý và giải quyết giao dịch.

    – Tính bảo mật: Hầu như mọi quy trình kiểm tra giao dịch, tài chính thông thường đều không thể áp dụng được đối với hệ thống Bitcoin.

    – Giá trị cao: Không chịu ảnh hưởng nếu lạm phát xảy ra, giá Bitcoin vẫn không ngừng tăng trưởng theo thời gian.

    – Kết nối mạng: Là đồng tiền mã hóa nên các giao dịch Bitcoin phải thông qua mạng Internet. Đây chính là môi trường rình rập của các hacker.

    Tuy có nhiều đặc tính bị giới tội phạm lợi dụng nhưng cho đến hiện tại, Bitcoin vẫn là đồng tiền kỹ thuật số được các nhà đầu tư săn đón với nhiều tiềm năng và cơ hội sinh lời. Các hình thức rửa tiền bằng Bitcoin chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong số các giao dịch thực hiện mỗi ngày trong mạng lưới Bitcoin.

    [​IMG]

    Bitcoin có một số đặc tính bị giới tội phạm lợi dụng làm công cụ rửa tiền

    Có thể thấy, việc lợi dụng Bitcoin để phục vụ mục đích phi pháp của giới tội phạm chỉ là thiểu số và không đại diện cho đại bộ phận cộng đồng thợ đào còn lại, những người vẫn đang tìm kiếm những cách cày Bitcoin chân chính để khai thác hiệu quả số lượng Bitcoin chưa phát hành để thu lợi nhuận hợp pháp.

    Tại Việt Nam, máy đào ASIC tại Pinkminer.com chính là công cụ hoàn hảo để đào Bitcoin. Đây là đại lý phân phối chính hãng máy ASIC – dòng máy đào chuyên dụng hàng đầu khai thác Bitcoin – lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

    Pink Blockchain Việt Nam đảm bảo hoàn toàn về chất lượng máy, thời gian giao hàng cũng như cung cấp các cấu hình máy tính đào Bitcoin hàng đầu từ các thương hiệu uy tín như: ASIC Bitmain (Antminer D3, L3+, S9, T9), ASIC InnoSilicon (A5) và phụ kiện đồng bộ (AntRouter R1-LTC, nguồn APW3 ++, ví lạnh Ledger Nano S) cho các thợ đào chuyên nghiệp hay mới bắt đầu.

    Tại Pink Blockchain, đội ngũ kỹ thuật viên tận tình, trình độ cao cũng sẽ hỗ trợ hết mình về lắp đặt, hướng dẫn sử dụng máy hay bảo trì, bảo dưỡng. Công ty còn có đội ngũ chuyên gia trực tiếp khai thác và giao dịch Coin nên sẵn sàng tư vấn về các kỹ thuật cũng như dự báo về xu hướng thị trường, giúp bạn chọn đúng loại Coin đem lại lợi nhuận cao.

    Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu hay đặt hàng những cỗ máy đào Coin ASIC hàng đầu, hãy liên hệ ngay với Pink Blockchain Việt Nam!

    Nguồn: Pink Blockchain Việt Nam​

    Có thể bạn quan tâm:


    The post Rửa tiền bằng Bitcoin, xu thế mới của giới tội phạm appeared first on Công ty TNHH Pink Blockchain Việt Nam.
    Nguồn: Pink Miner
     
  2. Facebook comment - Rửa tiền bằng Bitcoin, xu thế mới của giới tội phạm

Share This Page