Nguy cơ thông điệp mới dẫn người ngoài hành tinh đến xâm lược

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 20, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 185)

    [​IMG]

    Hệ sao GJ 273 là đích đến của thông điệp mới gửi vào vũ trụ. Ảnh: Gizmodo.

    Nhiều nhà khoa học lo ngại, thông điệp mới gửi đến hệ sao GJ 273 với hy vọng nhận được phản hồi từ người ngoài hành tinh có thể dẫn người ngoài hành tinh đến Trái Đất và gây ra hậu quả không mong muốn, Yahoo News hôm nay đưa tin.

    Thông điệp lần này được gửi đến sao lùn đỏ GJ 273, còn gọi là sao Luyten, thuộc chòm sao Canis Minor, cách hệ Mặt Trời chỉ 12,4 năm ánh sáng. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể nhận được phản hồi trong khoảng 25 năm.

    Dự án Gửi thông điệp đến trí tuệ ngoài hành tinh (METI) chủ động gửi lời nhắn đến các nền văn minh có thể tồn tại ngoài vũ trụ, trái ngược với dự án Tìm kiếm trí tuệ ngoài hành tinh (SETI) nhằm phát hiện tín hiệu ngoài Trái Đất một cách thụ động.

    METI là dự án gây nhiều tranh cãi. "Ông hoàng vật lý" Stephen Hawking từng lên tiếng phản đối quyết liệt. "Nếu người ngoài hành tinh ghé thăm chúng ta thì kết quả có thể giống như khi Columbus đến châu Mỹ, cuộc sống của những thổ dân bản địa trở nên rất khó khăn", giáo sư Hawking nói.

    "Việc đó giống như la hét trong một khu rừng mà bạn chưa biết có hổ, sư tử, gấu hay những động vật nguy hiểm khác ở đó hay không", Dan Werthimer, nhà nghiên cứu tại SETI, nói với New Scientist.

    Douglas Vakoch, người đứng đầu METI, cố gắng làm dịu những mối lo ngại về chương trình trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek. "Bất cứ nền văn minh ngoài hành tinh nào có thể đến Trái Đất và gây nguy hiểm cho con người thì đã có thể bắt được những tín hiệu vô tuyến và truyền hình rò rỉ của chúng ta. Vì vậy, việc thông báo với họ về sự tồn tại của chúng ta cũng không khiến rủi ro tăng lên", ông nhận định.

    Một số người đặt ra câu hỏi, con người liên lạc với người ngoài hành tinh bằng cách nào. Các tàu vũ trụ Voyager của NASA từng mang theo đĩa ghi vàng với những âm thanh trên Trái Đất và một bản đồ không gian có thể chỉ dẫn người ngoài hành tinh đến vị trí hành tinh xanh.

    [​IMG]

    Tàu Voyager mang theo đĩa ghi vàng về Trái Đất bay lên vũ trụ. Video: YouTube.


    "Người ngoài hành tinh sẽ không nói tiếng Anh hay Tây Ban Nha. Thông điệp của chúng tôi được viết bằng ngôn ngữ toán và khoa học. Qua nhiều thế kỷ, các nhà khoa học và toán học đã nhiều lần chọn ra những khái niệm thiết yếu nhất để giải thích bản chất vũ trụ", Vakoch cho biết.

    Thông điệp mới được phát đi thành ba lần vào các ngày 16, 17 và 18/10, mỗi lần kéo dài 11 phút. Thông điệp cũng chứa một dạng đồng hồ vũ trụ báo hiệu thời gian trôi qua trong quá trình truyền tin. Nhóm nghiên cứu hy vọng người ngoài hành tinh có thể giải mã thông điệp và gửi lại câu trả lời.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nguy cơ thông điệp mới dẫn người ngoài hành tinh đến xâm lược

Share This Page