Xu hướng đầu tư cho các startup công nghệ Việt

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Nov 20, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 218)

    Số lượng vốn rót vào các startup Đông Nam Á đang có xu hướng giảm sau chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, làm dấy lên những lo ngại về tương lai của các công ty khởi nghiệp trong khu vực.

    “Việt Nam hiện vẫn có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tích cực. Tuy vậy, số lượng các startup gọi được vốn giảm đi là bởi thị trường đang chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng”, ông Dũng Nguyễn, Giám đốc Điều hành quỹ Cyber Agent tại Việt Nam & Thái Lan cho biết.

    Ông Eddie Thai từ quỹ 500 Startups lại cho rằng đây là xu thế tất yếu của “vòng lặp thị trường”.Việc dòng vốn sau nhiều năm đổ vào thị trường tăng mạnh giờ đột nhiên chậm lại là bởi các quỹ đang chờ đợi kết quả đầu tư từ các năm trước và chuẩn bị nguồn vốn cho năm sau.

    [​IMG]

    Các nhà đầu tư nhận định mảng công nghệ Deep Tech như AI (Trí tuệ nhân tạo), VR/AR (Thực tế ảo/ Thực tế tăng cường), IoT (Vạn vật Internet)… sẽ là chìa khóa cho các startup trong năm tới

    Đánh giá về tỷ lệ thành công của các startup khi gọi vốn, ông Eddie Thai cho biết chỉ có 1% các Startup tiếp cận với 500 Startups nhận được vốn, tuy nhiên đó chưa hẳn đã là thành công.

    Theo số liệu từ 500 Startups, chỉ 25% startup nhận đầu tư trong khoảng 200.000$ - 300.000$ tại Mỹ có thể tạo ra lợi nhận, còn lại trên 50% sẽ thất bại sau khi nhận vốn. Ở Việt Nam, khoảng 70% startup trụ lại được trên thị trường sau khi gọi vốn.

    Bên cạnh đó, các startup đã gọi được vốn ở các vòng đầu cần nhiều thời gian hơn để có thể mở rộng, cải thiện sản phẩm đáp ứng các vòng gọi vốn lớn hơn. Ngoài ra, các quỹ cũng cần thêm thời gian để hiểu rõ hơn về thị trường cũng như đánh giá kỹ lưỡng các startup trong xu hướng công nghệ đang thay đổi chóng mặt.

    Mảng công nghệ tiềm năng (Emerging Technology) và công nghệ tiên phong (Frontier Technogoly) đang mang lại những cơ hội và thách thức cho các startup trong việc tận dụng công nghệ mới, thay đổi vai trò của các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần và việc gọi vốn cho các công ty khởi nghiệp.

    Về xu hướng đầu tư trong tương lai, các chuyên gia có cùng quan điểm rằng mảng công nghệ Deep Tech như AI (Trí tuệ nhân tạo), VR/AR (Thực tế ảo/ Thực tế tăng cường), IoT (Vạn vật Internet)… sẽ là chìa khóa cho các startup trong năm tới.

    Đặc biệt, các quỹ đầu tư có xu hướng quan tâm tới các lĩnh vực như Fintech (Công nghệ Tài chính), Medtech (Y tế công nghệ) Agritech (Nông nghiệp công nghệ cao).

    Các startup ở Việt Nam hiện bắt kịp các xu hướng công nghệ mới khá nhanh. Tại khu vực Đông Nam Á, ưu tiên của các quỹ đầu tư sẽ là những thị trường mới nổi giàu tiềm năng với dân số lớn như Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

    Các nhà đầu tư cho biết bên cạnh việc thay đổi về lĩnh vực đầu tư, với sự bùng nổ của công nghệ Chuỗi Khối (Blockchain) và ICO (Hình thức gọi vốn bằng tiền thuật toán cho startup), các phương pháp đầu tư và các quỹ truyền thống ít nhiều bị ảnh hưởng.

    “Các startup không nên quá tập trung vào tiềm năng của ICO mà cần tập trung vào xây dựng sản phẩm tốt hơn, và không nên bỏ qua các cách gọi vốn truyền thống. Do ICO hiện vẫn đang gặp các rào cản pháp lý ở một số quốc gia”, ông Kendrick Nguyễn, đồng sáng lập nền tảng Republic cho biết.

    Ngoài ra, để có thể thuyết phục được nhà đầu tư, yếu tố con người sẽ được đánh giá cao nhất, về chất và lượng của đội ngũ sáng lập cũng như tính minh bạch.

    Ngoài ra, công nghệ Blockchain hiện tại vẫn chưa thực sự ổn định, có thể mang lại rủi ro cho các startup và nhà đầu tư do ICO đang có xu hướng thổi phồng giá trị Startup.

    “So với ICO, các quỹ đầu tư có thể cung cấp nhiều hỗ trợ cho startup hơn như tư vấn, định hướng, kết nối với các đối tác tiềm năng”, ông Ryu Hirota từ quỹ Spiral Venture nhấn mạnh.

    Phương Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xu hướng đầu tư cho các startup công nghệ Việt

Share This Page