“Chi phí năng lượng quá cao là nguy cơ lớn nhất đối với Bitcoin” – Liệu Bloomberg có hiểu...

Discussion in 'Kiến thức' started by Robot Siêu Nhân, Nov 19, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 647)

    Một bài báo có tiêu đề: “Bitcoin’s Exorbitant Energy Costs May Prove to Be Biggest Risk”Tạm dịch : Chi phí năng lượng quá cao là nguy cơ lớn nhất đối với Bitcoin của tác giả Sid Verma đã được đăng trên Bloomberg Technology vào hôm thứ 5. Theo một nhà phân tích của Citigroup, việc đào Bitcoin sẽ sớm trở nên không có lợi nhuận, do chi phí điện – trừ khi giá đạt mốc 1,5 triệu USD cho mỗi BTC vào năm 2022. Tuy nhiên rõ ràng là tác giả không hoàn toàn hiểu về hoạt động đào Bitcoin.

    [​IMG]
    Liệu Bloomberg có hiểu đúng về hoạt động đào Bitcoin?
    Đào Bitcoin khác với đào vàng


    Hãy tưởng tượng về hoạt động khai thác vàng. Các nhà khai thác sẽ cần phải mua thiết bị khoan, thuê người, trả chi phí năng lượng và nhiên liệu liên quan đến hoạt động vận hành.

    Trong trường hợp này, vì ngày càng có nhiều vàng được đào, nó sẽ trở nên khan hiếm và khó tìm hơn. Người ta phải đào sâu hơn và xa hơn trong khi thu được một lượng vàng ngày càng ít. Cuối cùng, khi tất cả vàng được khai thác hết, công việc đào vàng sẽ không còn đem lại lợi nhuận.

    Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng việc này để giải thích cho một người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn giống nhau, và Bloomberg dường như đã không hiểu về điều đó. Đào Bitcoin không phải là một trò chơi zero-sum, với con số lợi nhuận quá ít ỏi để mọi người có thể tham gia.

    Tương tự, khi đi sâu hơn vào quá trình khai thác vàng, nó không hề giống với quá trình đào Bitcoin. Bitcoin có giới hạn số lượng tối đa, nhưng có thể sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Vì trong vòng 100 năm nữa chúng ta mới có thể khai thác hết số lượng Bitcoin đó. Cụ thể hơn, người ta ước tính rằng Bitcoin cuối cùng sẽ được khai thác vào ngày 7 tháng 5 năm 2140.

    Bây giờ chúng ta hãy cùng xem bài viết này nói về việc gì, và đưa ra một vài tình huống có thể sẽ xảy ra.

    Xem thêm: Đào Bitcoin tại Việt Nam: Kẻ say người sợ

    Tình huống 1: Diff của mạng lưới vẫn ổn định


    Giá Bitcoin không theo kịp với chi phí liên quan đến việc khai thác. Kết quả là, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng sẽ không có lợi nhuận. Các thợ mỏ lớn và nhỏ đang dần từ bỏ việc khai thác mà mạng lưới đang trở nên ngày một yên ắng hơn.

    Vì ngày càng có nhiều thợ mỏ từ bỏ, Diff của mạng lưới sẽ giảm. Khi Diff giảm, chi phí liên quan đến việc khai thác cũng sẽ giảm. Và việc đào coins sẽ tạo ra lợi nhuận, và các thợ mỏ sẽ quay trở lại mạng lưới. Trạng thái cân bằng sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian rất ngắn.

    Nói một cách đơn giản, Bitcoin chỉ đơn giản là do giá trị của Bitcoin quá cao để các thợ mỏ có thể dễ dàng từ bỏ. Số lượng thợ mỏ rời khỏi mạng lưới sẽ được thay thế gần như ngay lập tức bởi những người muốn kiếm tiền khi Diff đột ngột hạ xuống. Điều đó sẽ làm Diff tăng trở lại, cho đến khi giả thuyết của Bloomberg trở thành sự thật, và thợ mỏ lại quay trở lại mạng lưới.

    Đối với tình huống đầu tiên, Bitcoin được cứu bởi Diff của mạng lưới không ngừng thay đổi.

    Tình huống 2: Cải tiến công nghệ


    Một khía cạnh khác của việc đào Bitcoin mà Bloomberg dường như đã bỏ lỡ là khái niệm đơn giản về sự đổi mới và phát triển công nghệ.

    Chưa đầy một thập kỷ trước, mọi người có thể đào Bitcoin trên các máy tính cá nhân. Sau đó công nghệ phát triển và mọi người chuyển sang sử dụng USB, ASICs và GPUs. Không lâu sau đó, là dòng máy đào ASIC độc lập như hiện nay.

    Có thật sự công bằng khi chúng ta đánh giá những điều mà các thợ mỏ trong tương lai sẽ làm, nếu chúng ta giả định rằng công nghệ trong tương lai sẽ không có gì thay đổi?

    [​IMG]

    Tập đoàn internet Nhật Bản GMO đã phát triển chip ASIC 7nm (Nano mét). Các chip này sẽ làm giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng, cũng như tăng tốc độ tính toán. Vì các chip chưa được tung ra thị trường, hiệu quả của công nghệ này vẫn chưa được biết đến trong cộng đồng đào coins.

    Các chip GMO chỉ là một ví dụ về những gì có thể được phát triển trong tương lai. Hàng chục hay hàng trăm các dự án nghiên cứu và phát triển khác có thể đang hướng tới các loại máy đào Bitcoin mới vào thời điểm này.

    Chúng ta sẽ rất ngốc nghếch khi giả định rằng Antminer S9 – tetra hash và dòng máy đào tương tự sẽ đại diện cho không chỉ hiện tại mà cả tương lai của ngành đào coins. Công nghệ sẽ còn tiếp tục phát triển. Máy đào Petahash và thậm chí là exahash sẽ có thể được ra mắt trong tương lai.

    Vì vậy, đối với tình huống thứ 2, Bloomberg đã suy diễn ra, đào Bitcoin vẫn sẽ được tiếp tục khi công nghệ ngày càng phát triển.

    Xem thêm: Hướng dẫn đào Bitcoin cho người mới bắt đầu

    Tình huống 3: Giá Bitcoin đạt mốc 1,5 triệu USD


    Nhiều nhà bình luận và các nhà phân tích đã dựa trên các xu hướng rõ ràng rằng giá Bitcoin có thể sẽ chạm mốc 1 triệu USD trong thập kỉ tới.

    Nếu BTC thực sự trở nên có giá trị, và Diff tiếp tục tăng lên, vậy vấn đề gì sẽ xảy ra?

    Việc vận hành đào Bitcoin được coi là doanh nghiệp và tất cả các doanh nghiệp đều có chi phí vận hành. Doanh nghiệp lớn thì chi phí cũng sẽ lớn. Đồng thời, một doanh nghiệp lớn cũng sẽ kiếm được thu nhập lớn hơn.

    Nói một cách đơn giản, nếu bỏ ra chi phí 1,45 triệu USD hoặc thậm chí 1,49 triệu USD để khai thác 01 Bitcoin trị giá 1,5 triệu USD, các thợ mỏ vẫn sẽ tiếp tục làm. Lợi nhuận sẽ từ 10.000 đến 50.000 USD cho mỗi Bitcoin. Nếu một doanh nghiệp như vậy có thể đào được 10 Bitcoin trong một năm, thì họ sẽ vẫn thu được lợi nhuận từ 100.000 – 500.000 USD mỗi năm.

    Hãy tự hỏi mình rằng: bạn có sẵn sàng chi 1,45 triệu USD nếu bạn biết chắc chắn rằng mình có thể thu về 1,5 triệu USD hay không? Bloomberg cho rằng không, thợ mỏ sẽ từ chối làm điều đó.

    Chúng ta cũng cần xem xét định giá tương lai của BTC. Nếu nó thực sự đạt mức 1,5 triệu USD, điều gì sẽ ngăn không cho nó đạt được 5 triệu USD, hay 10 triệu USD? Việc này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận lâu dài của các thợ mỏ chuyên nghiệp như thế nào?

    Xem thêm: Các yếu tố gây ảnh hưởng đến cách tính lợi nhuận của máy đào coin

    [​IMG]

    Proof of Stake (POS) và So sánh với Ethereum


    Bloomberg kết thúc với một vài nhận nhận xét về POS. Tuy nhiên, tác giả đã đưa ra một sai lầm quan trọng khác trong các giả định của họ – rằng Bitcoin là một khối nguyên, một công ty, một nơi có trụ sở chính và một CEO điều hành để đưa ra các quyết định.

    Một lần nữa, trong trích dẫn của nhà phân tích Christopher Chapman đã đề cập trước đó, bài viết đã có nhận xét rằng có thể Bitcoin sẽ được chuyển sang POS. Bài báo khẳng định rằng nếu Ethereum thay đổi, Bitcoin cũng sẽ làm theo.

    Sự thật là Bitcoin là không có CEO, không có trụ sở chính, và không có công ty Bitcoin nào cả. Nếu một quyết định được đưa ra, nó sẽ phải được thực hiện bởi cộng đồng các thợ mỏ, các nhà quản lý nút, và các bên liên quan. Cộng đồng này nổi tiếng vì những tranh cãi và rất khó để đạt được sự đồng thuận về việc thay đổi những khía cạnh nhỏ, ví dụ như kích thước khối. Chỉ cần nhìn vào sự thất bại của SegWit2x gần đây, đó là mình chứng tốt nhất.

    Proof-of-stake một ngày nào đó có thể thay thế proof of work. Hiện tại, chúng ta không thể biết được điều gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn như vậy có thể làm thay đổi Bitcoin và có thể dẫn đến một điều hoàn toàn khác biệt với Bitcoin chúng ta biết ngày nay.

    Tin liên quan:


    Nguồn: bitsonline

    CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG, LỢI ÍCH, ỨNG DỤNG VÀ ĐÀO BITCOIN




    The post “Chi phí năng lượng quá cao là nguy cơ lớn nhất đối với Bitcoin” – Liệu Bloomberg có hiểu đúng về hoạt động đào Bitcoin? appeared first on Công ty TNHH Pink Blockchain Việt Nam.
    Nguồn: Pink Miner
     
  2. Facebook comment - “Chi phí năng lượng quá cao là nguy cơ lớn nhất đối với Bitcoin” – Liệu Bloomberg có hiểu...

Share This Page