Ba vết đen Mặt Trời nhìn từ Trái Đất

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 19, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 195)

    [​IMG]

    Ba vết đen Mặt Trời rõ nét nhìn từ Trái Đất. Ảnh: Miguel Claro.

    Nhiếp ảnh gia Miguel Claro ghi lại hình ảnh những vết đen Mặt Trời trong buổi chiều tối gần lâu đài Noudar, Barranco, Bồ Đào Nha, Space hôm 15/11 đưa tin. Vết đen Mặt Trời là những khu vực tối màu lạnh hơn trên bề mặt Mặt Trời, kết quả của những tương tác với từ trường bao quanh. Chúng có xu hướng xuất hiện ở những khu vực có cường độ hoạt động từ trường mạnh.

    Bức ảnh được chụp hôm 7/9, Claro cho biết. "Tôi đứng cách lâu đài khoảng 2,1 km và ghi lại cảnh tượng này với ống kính tele 600 mm. Có thể nhìn thấy ba vết đen lớn AR2679, AR2674 và AR2673 trên Mặt Trời sau bóng người đàn ông", ông nói thêm.

    Vết đen AR2673 lớn tương đương Trái Đất phát ra lóa Mặt Trời cấp X mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua hôm 6/9. Vài tiếng sau, tàu vũ trụ Solar and Heliospheric Observatory (SOHO), dự án hợp tác giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), quan sát được một đợt phun trào nhật hoa (CME), hiện tượng giải phóng các hạt năng lượng, xuất hiện ở nơi xảy ra lóa Mặt Trời.

    Gió Mặt Trời từ đợt lóa chạm đến Trái Đất, gây ra bão địa từ cấp G4. Tia X và tia cực tím ion hóa phần trên của khí quyển Trái Đất, cản trở vô tuyến sóng ngắn tại châu Âu, châu Phi và Đại Tây Dương, theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Vũ trụ.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Ba vết đen Mặt Trời nhìn từ Trái Đất

Share This Page