'Đề nghị làm rõ hiệu quả khoản chi nghìn tỷ cho công nghệ thông tin'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 18, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 159)

    Ngày 17/11, trên nghị trường, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp chất vấn Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn về việc "trong 3 năm ngân sách đã chi số tiền lớn để thực hiện Chính phủ điện tử".

    Cụ thể, theo bà Nga, số tiền đầu tư cho công nghệ thông tin viễn thông, kết cấu hạ tầng năm 2014 là gần 6.900 tỷ đồng; năm 2015 là hơn 6.800 tỷ; năm 2016 là hơn 6.600 tỷ, chiếm 0,6% tổng chi ngân sách nhà nước.

    Hiện tỷ lệ máy tính được trang bị cho công chức, viên chức ở Trung ương là gần 88%, cấp tỉnh là hơn 95,2%; kết nối intenet ở Trung ương khoảng 94,5%, cấp tỉnh 97%.

    Trong báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng, Uỷ ban Tư pháp có đánh giá, việc đầu tư cho công nghệ thông tin viễn thông, kết cấu hạ tầng phục vụ quản lý hành chính chi phí lớn nhưng bộ máy không giảm, hoặc giảm chưa tương xứng với số tiền đã đầu tư.

    "Bộ trưởng cần đánh giá hiệu quả vì số tiền đầu tư không nhỏ. Tôi cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng đánh giá số tiền đầu tư đó có nhỏ không, có tương xứng kết quả đầu tư chưa?", bà Nga nói.

    [​IMG]

    Đại biểu Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp. Ảnh: CTV

    Đồng tình với đại biểu Lê Thị Nga, ông Ngô Trung Thành - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Pháp luật, cho rằng Bộ Thông tin Truyền thông quy định khi các bộ ngành, địa phương xây dựng dữ liệu phải dựa trên cơ sở dữ liệu hiện có, và phải kết nối với nhau. "Nhưng rất lạ, khi rất nhiều cơ sở dữ liệu của các cơ quan đều xây dựng từ đầu, không sử dụng được của nhau, gây lãng phí tiền của, nhân lực ghê gớm. Bộ có tính toán được số tiền lãng phí này không và làm gì để khắc phục?", ông Thành đặt ra hàng loạt câu hỏi.

    "Kinh phí hạn chế"

    Trả lời chất vấn trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, kinh phí chi cho ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử là chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, Thủ tướng phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2011 – 2015, kinh phí là 1.700 tỷ đồng.

    "Bộ Thông tin Truyền thông đã đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính ưu tiên kinh phí thực hiện, tuy nhiên do khó khăn về vốn, ngân sách rất eo hẹp nên kinh phí cho các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin là rất hạn chế", ông Tuấn cho hay.

    Theo Bộ trưởng, kinh phí năm 2011 là 120 tỷ đồng; 2012 là 100 tỷ; 2013 là 70 tỷ; 2014 là 100 tỷ; 2015 cũng chỉ khoảng 100 tỷ...

    [​IMG]

    Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: QH

    Giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ đã ban hành nghị quyết có nội dung nêu chương trình mục tiêu về công nghệ thông tin có tổng vốn thực hiện hơn 7.900 tỷ đồng; vốn từ ngân sách Trung ương là hơn 2.900 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, Bộ Kế hoạch Đầu tư dự kiến kinh phí từ nguồn vốn ngân sách Trung ương chỉ đạt 884 tỷ đồng.

    Ông Tuấn cho rằng, mức đầu tư bị giảm lớn sẽ gây khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.

    "Trong phạm vi quản lý của Bộ, tôi đã nêu 2 chương trình công nghệ thông tin lớn như trên, còn số liệu đại biểu nêu bao gồm cả kinh phí kết cấu hạ tầng khác, như viễn thông", ông Tuấn giải trình và khẳng định, Bộ Thông tin Truyền thông cũng nhất trí ý kiến của đại biểu là "cần có đánh giá hiệu quả đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính, tinh giản biên chế".

    Hoàng Thuỳ - Anh Minh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Đề nghị làm rõ hiệu quả khoản chi nghìn tỷ cho công nghệ thông tin'

Share This Page