Xác sư tử nguyên vẹn suốt 50.000 năm dưới lớp băng vĩnh cửu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 11, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 247)

    [​IMG]

    Cơ thể đông cứng của sư tử hang động ngày nay đã tuyệt chủng bị vùi dưới lớp băng vĩnh cửu bên bờ sông Tirekhtykh thuộc quận Abyisky, Yakutia, Nga, National Geographic hôm qua đưa tin. Con sư tử non vẫn còn nguyên mọi đặc điểm cơ thể với bộ lông bao phủ toàn thân, 4 chân co lại và chiếc đầu nhỏ gối lên bộ móng.

    Boris Berezhnov, một cư dân địa phương, phát hiện xác con vật hồi tháng 9 sau khi mực nước trên sông giảm xuống. Trước đó, các nhà khoa học cho rằng sư tử hang động sống cách đây 12.000 năm, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra chúng tồn tại trong khoảng 39.000 - 57.000 năm trước.

    Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể hồi sinh loài sư tử hang động từ xác con non tìm thấy. Bác sĩ Albert Protopopov, chuyên gia ở viện hàn lâm khoa học địa phương, cho biết không có dấu hiệu ngoại thương trên mình sư tử non. "Đây là một con sư tử hang động được bảo quản hoàn hảo, còn nguyên tứ chi. Không có dấu tích vết thương ngoài trên da của nó", Protopopov nói.

    Theo Protopopov, kết quả phân tích răng của con vật sẽ tiết lộ chính xác độ tuổi của nó, dù các chuyên gia dự đoán con sư tử khoảng 6 - 8 tuần tuổi khi chết vì nguyên nhân chưa được làm rõ.

    Các nhà nghiên cứu cũng chưa thể kết luận giới tính của sư tử non nặng 4 kg và dài 46 cm. Nhưng tình trạng của nó tốt hơn nhiều so với thi thể hai con sư tử mới chào đời tên Uyan và Dina phát hiện cách đây hai năm. Xác một trong hai con vẫn còn dấu vết sữa mẹ từ thời tiền sử.

    Dù cũng được bảo quản dưới lớp băng, ADN của đôi sư tử ở trong "tình trạng tồi tệ" khiến việc nhân bản trở nên bất khả thi. "So sánh với sư tử con ngày nay, chúng tôi cho rằng đôi sư tử rất nhỏ, có thể chỉ một hoặc hai tuần tuổi. Mắt chúng chưa mở hết và chúng còn răng sữa", bác sĩ Protopopov nói.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xác sư tử nguyên vẹn suốt 50.000 năm dưới lớp băng vĩnh cửu

Share This Page