Mua tủ lạnh nào?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 10, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 168)

    Vợ chồng chị Chi, anh Nam (Hà Nội) đã đi tới ba siêu thị điện máy để tìm mua tủ lạnh. Tại các địa điểm trước, mẫu tủ mà anh tìm hiểu qua Internet không đáp ứng được với nhu cầu sử dụng mong muốn của gia đình. Có nơi, các dòng tủ khá phổ thông và anh thường được người bán giới thiệu cho các sản phẩm thay thế quá cao cấp.

    "Nhà mới chỉ có ba người, nhu cầu sử dụng không quá lớn nhưng chúng tôi muốn sản phẩm có tốt, hiện đại một chút. Dòng Side-by-side quá to và đắt tiền, trong khi các tủ khác lại có thiết kế phổ thông nên không ưng ý. Tủ lạnh cũ của gia đình khi chạy khá ồn, hay kêu vào ban đêm gây khó chịu nên lần này tôi muốn chọn kỹ một chút", anh Nam chia sẻ.

    [​IMG]

    Trên thực tế, việc lựa chọn một chiếc tủ lạnh cho gia đình không quá phức tạp. Đầu tiên, người mua cần chú ý tới dung tích phải đáp ứng như cầu sử dụng và dự trữ của gia đình. Từ 1-3 người, tủ lạnh chỉ cần dung tích dưới 150 lít. Từ 3-5 người, dung tích cần từ 150 đến 300 lít. Từ 5 -7 người, dung tích cần dùng từ 300 đến 400 lít. Còn gia đình trên 7 người, tủ lạnh cần mua phải có dung tích trên 450 lít. Người dùng có thể lựa chọn tủ có dung tích lớn hơn nhu cầu một chút nếu thường tổ chức hội họp hoặc buôn bán.

    Về kiểu dáng, tủ lạnh có kết cấu truyền thống (1/3 là tủ đông) là phổ biến nhất bởi giá thành tương đối thấp. Tuy nhiên, người dùng có thể lựa chọn các thiết kế sáng tạo như tủ có ngăn đông bên dưới, tủ có ngăn trung gian (có thể làm ngăn đông hoặc ngăn mát tùy ý), tủ với các ngăn có thể đảo công năng (ngăn đông sang ngăn mát và ngược lại)... để phù hợp với thói quen sử dụng. Các tủ Side-by-side kích thước lớn chỉ phù hợp gia đình nhiều thành viên và có không gian nhà rộng. Còn tủ lạnh mini chỉ phù hợp cho người sống độc thân, sinh viên ở trọ hoặc cho phòng ngủ.

    Nếu có các nhu cầu riêng như cần ngăn đựng rau quả lớn, ngăn đá lớn hoặc thích các tính năng mới lạ như làm đá tự động, lấy nước bên ngoài... người dùng nên chọn các loại tủ có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng với tính năng hỗ trợ.

    Về điện năng tiêu thụ, các dòng tủ có động cơ Inverter đang chiếm được sự ưu ái của người dùng bởi khả năng tiết kiệm từ 7-8% so với tủ thường, dù giá có thể cao hơn một chút.

    [​IMG]

    Các loại tủ lạnh với thiết kế đa dạng phù hợp với từng nhu cầu của người dùng.

    Theo nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy lớn ở Cầu Giấy (Hà Nội), người dùng hiện nay thường quan tâm tới hai vấn đề chính là độ ồn và khả năng tiết kiệm điện của tủ lạnh. Còn thiết kế không quá quan trọng bởi đã có rất nhiều lựa chọn đa dạng đáp ứng đủ các nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, ở các mức dung tích khác nhau, một số dòng tủ lạnh đã có sự vươn lên khá nổi bật.

    "Ở mức dung tích thấp, tủ lạnh Aqua giá tốt thu hút được nhiều người mua. Còn từ 200 đến 300 lít, sản phẩm của LG và Samsung là lựa chọn của phần lớn nhiều người dùng. Ở phân khúc cao hơn, Hitachi và Toshiba được nhiều người ưa thích bởi thiết kế đẹp. Đó là với dòng tủ thiết kế thông thường, còn với tủ Side-by-side đều có dung tích lớn, người dùng thường phải cân nhắc kỹ tất cả các yếu tố từ thiết kế, tính năng, thương hiệu tới giá tiền", nhân viên này cho biết. "Ngoài ra, đa số người dùng sau khi nghe tư vấn đều chọn tủ có Inverter".

    Qua khảo sát, với loại tủ lạnh dung tích 300 lít dành cho các gia đình từ 4-5 thành viên, người dùng có thể lựa chọn thương hiệu Panasonic, LG và Samsung với mức giá từ 8-9 triệu đồng. Dòng tủ Hitachi và Toshiba cao cấp hơn, dao động từ 12 đến 15 triệu đồng. Tại các cửa hàng điện máy, phần lớn các tủ lạnh được bày bán hiện nay đều đã áp dụng công nghệ Inverter, với năng lượng tiêu thụ trung bình mỗi ngày chưa tới một số điện.

    Inverter (còn gọi là công nghệ biến tần) là công nghệ được ứng dụng để kiểm soát công suất của các thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có. Nguyên tắc căn bản của công nghệ Inverter là dựa trên kiểm soát từng tần số dao động tùy theo thiết kế của board mạch bên trong. Ngày nay, công nghệ Inverter được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực điện máy, điện lạnh. Với tủ lạnh thường, máy nén khi đủ độ lạnh sẽ ngừng và khởi động lại khi nhiệt độ bên trong tăng lên. Vì hoạt động theo cơ chế Bật - Tắt tùy theo nhiệt độ bên trong tủ khiến tủ lạnh tiêu hao nguồn điện lớn. Còn với tủ lạnh Inverter, máy nén có nhiều cấp độ hoạt động. Khi tủ có thêm lượng thực phẩm mới hoặc nhiệt độ bên trong bị tăng cao, công nghệ Inverter sẽ cho phép điều chỉnh vòng quay của máy nén để duy trì nhiệt độ chứ không phải chạy lại từ đầu như tủ lạnh thường. Do đó tiết kiệm được điện năng.

    [​IMG]

    Theo anh Nguyễn Sĩ Chí, chuyên gia về đồ điện tử gia dụng, người dùng nên chọn mua tủ lạnh theo mục đích sử dụng. Trong đó, kích thước là yếu tố quan trọng đầu tiên cần chú ý, tiếp đó là nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả.

    "Trước đây người dùng có thể chọn các loại tủ thương hiệu Nhật hoặc châu Âu bởi chúng được sản xuất cho thị trường các nước đó. Nhưng ngày nay, các nhà sản xuất đã có tiêu chuẩn riêng cho từng quốc gia do đó các sản phẩm của nhiều hãng khác nhau nhưng cùng có tiêu chuẩn Việt Nam đều có chất lượng không quá chênh lệch. Do đó nếu chọn mua được tủ lạnh nội địa còn tốt, như của Nhật Bản, thì sẽ có chất lượng đảm bảo hơn", anh chia sẻ.

    Cũng theo chuyên gia này, giá các loại tủ lạnh hiện nay đều ở mức chấp nhận được. Chỉ khoảng chục triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc tủ lạnh Inverter của bất kỳ hãng nào, có dung tích khoảng hơn 200 lít, thoải mái cho gia đình 4 người sử dụng. Tuy nhiên, cần chú ý tới các thương hiệu bởi "hãng nào quảng cáo càng nhiều thì tiền người dùng bỏ ra cho phần chi phí quảng cáo đó càng lớn".

    "Mọi người nên chọn tủ lạnh có Inverter, sẽ chạy êm hơn, ít tốn điện và làm lạnh một cách ổn định. Tủ Inverter để 5 độ thì lúc nào cũng là 5 độ, còn tủ thường động cơ sẽ hoạt động hết cỡ đến mức 5 độ rồi dừng lại, ồn và tốn điện nhiều hơn trong khi độ lạnh không ổn định", anh Chí nói thêm.

    Còn với hai vợ chồng chị Chi, cả hai đã khá thỏa mãn với một chiếc tủ có Inverter với thiết kế ba dàn lạnh độc lập, ngăn đá đặt ở dưới cùng, ngăn trung gian có thể chuyển thành ngăn mát hoặc ngăn đá tùy sở thích với giá hơn 10 triệu đồng.

    Bảo Nam

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Mua tủ lạnh nào?

Share This Page