Sản phụ 22 tuổi bị vỡ tử cung suýt chết cả mẹ lẫn con

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 7, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 141)

    Tối 6/11, thai phụ xuất hiện các cơn đau bụng, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất. Bác sĩ chẩn đoán thai phụ ở tuần 37 đang trong tình trạng tử cung mềm, mất máu nặng, hội chẩn nhận định bị vỡ tử cung tự phát. Bệnh nhân được chỉ định mổ chỉ trong 11 phút sau khi vào viện.

    Khi mổ, bác sĩ thấy máu chảy đầy bụng bệnh nhân, tử cung có 2 đường vỡ. Do bệnh nhân có thai lần đầu, các bác sĩ đã cố gắng khâu lại tử cung giúp có thể mang thai những lần sau. Ca mổ thành công, sức khỏe của hai mẹ con đều ổn định.

    [​IMG]

    Ảnh: WebDM.

    Bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho biết, vỡ tự cung tự phát khi mang thai rất khó chẩn đoán. May mắn trong trường hợp này các bác sĩ phản ứng nhanh đã mổ cấp cứu để cứu hai mẹ con, nếu chậm trễ sẽ phải trả giá bằng tính mạng.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, vỡ tử cung được xếp vào hàng nguy hiểm nhất trong các tai biến thai kỳ với tỷ lệ tử vong cao. Phần lớn trường hợp vỡ tử cung, thai nhi sẽ chết ngay sau đó và nếu không được điều trị kịp thời, mẹ cũng có nguy cơ tử vong theo. Trong y văn thế giới, mỗi năm chỉ có 7 trên 10.000 trường hợp thai phụ mắc tai biến này.

    Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vỡ tử cung khi mang thai như nạo phá thai, do bị ngã hoặc bạo hành, tác dụng phụ của một số loại thuốc... Phụ nữ bị tổn thương hay bất thường ở tử cung như tử cung hai sừng, tử cung nhi tính, lạc nội mạc tử cung, u xơ... cũng có nguy cơ vỡ tử cung trong thai kỳ.

    Bác sĩ khuyên phụ nữ nên đi khám, tầm soát trước khi mang thai để được đánh giá và tư vấn cẩn thận.

    Lê Nga

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sản phụ 22 tuổi bị vỡ tử cung suýt chết cả mẹ lẫn con

Share This Page