Bức ảnh hé lộ bàn chân đầy lông và vảy của con muỗi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 7, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 152)

    [​IMG]

    Ảnh chụp bàn chân con muỗi của Steve Gschmeissner. Ảnh: Live Science.

    Bức ảnh chụp chân con muỗi từ một chiếc kính hiển vi điện tử quét của nhiếp ảnh gia Steve Gschmeissner gây sốt trên mạng xã hội Reddit với hơn 32.000 lượt thích, Live Science đưa tin. Xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc thi Ảnh khoa học quốc tế năm 2016 của Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia, bức ảnh được chia sẻ nhiều lần trên mạng xã hội từ sau đó, có thể do tính phức tạp của nó, theo Gschmeissner.

    Trong ảnh là phần cuối chân của một con muỗi, bao gồm chiếc càng, rất nhiều vảy nhỏ và đệm bàn chân đầy lông. Theo mô tả về bức ảnh của Gschmeissner, những chiếc vảy này phủ khắp cơ thể muỗi nhưng đặc biệt dày ở gần bàn chân, có tác dụng bảo vệ và cho phép muỗi đậu trên mặt nước, nơi chúng đẻ trứng. "Côn trùng rất tuyệt vời bởi chúng có đủ loại chi tiết siêu nhỏ", Gschmeissner nói.

    Gschmeissner có bằng động vật học và hàng chục năm kinh nghiệm nghiên cứu ung thư, sử dụng kính hiển vi điện tử quét (SEM) ở Đại học Phẫu thuật Hoàng gia tại London, Anh. Những chiếc kính SEM phát ra một chùm electron qua vật thể cần chụp. Vật thể được phủ một lớp vàng để electron phân tán trên bề mặt, đem lại thông tin về hình khối. Do dùng electron, SEM có độ phân giải rất cao và thậm chí có thể chụp những cấu trúc cỡ nano. Trong ảnh, bàn chân con muỗi đã được phóng đại 800 lần.

    Gschmeissner đã khám phá sự đa dạng của thế giới vi mô bằng kỹ thuật này. Ông chụp ảnh những hàng xóm vô hình của con người, như vi khuẩn tìm thấy trên khăn lau bát và điện thoại di động, vi khuẩn sống trong miệng và thận con người, hoặc loài mối cư ngụ trên lông mi, phấn hoa và ký sinh trùng.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bức ảnh hé lộ bàn chân đầy lông và vảy của con muỗi

Share This Page