Hàng trăm con cá mập nằm cạnh nhau dưới đáy biển Australia

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 7, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 167)

    [​IMG]

    Đàn cá mập Port Jackson nằm dưới đáy biển Australia. Video: Earth Touch News.


    Nhà nghiên cứu Neville Barrett và đồng nghiệp chạm trán đàn cá mập Port Jackson trong chuyến thám hiểm rạn san hô Australia, Earth Touch News hôm qua đưa tin. Loài cá mập này từng được ghi hình trong khu vực trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến hàng trăm cá thể tụ tập bên trên một gờ đá.

    "Điều gây bất ngờ nhất về cảnh tượng là số lượng cá mập tụ tập thực sự lớn. Chúng tôi thường bắt gặp những đàn nhỏ khi lặn, khoảng trên dưới 8 con, nhưng ở đây có ít nhất hàng trăm con cá mập, và số lượng có thể lớn hơn nhiều nếu chúng tôi có điều kiện khảo sát kỹ lưỡng", Barrett, nghiên cứu sinh ở Viện nghiên cứu Hải dương và Nam Cực (IMAS) thuộc Đại học Tasmania, cho biết.


    Cá mập Port Jackson tụ tập một chỗ để tránh biển động. Video: YouTube.


    Cuộc chạm trán ngoài dự kiến xảy ra trong chuyến thám hiểm 10 ngày nhằm khảo sát các dải đá ngầm ở Công viên hải dương Beagle. Khu vực rộng 3.000 km2 này được bảo vệ suốt một thập kỷ, nhưng vị trí xa xôi ở eo biển Bass ngăn cách Tasmania với vùng nội địa Australia khiến việc nghiên cứu khu bảo tồn gặp khó khăn trong nhiều năm.

    Sử dụng một phương tiện tự động dưới nước, nhóm nghiên cứu có thể chụp bản đồ ảnh 3D của khu bảo tồn và hành vi tụ tập của cá mập Port Jackson chỉ là một trong nhiều quan sát thú vị.

    Cá mập tụ tập theo quy mô lớn cỡ này thường gắn liền với hành vi sinh sản, nhưng cá mập Port Jackson đẻ trứng ở ngoài khơi bang New South Wales (NSW), cách eo biển Bass 965 km về phía bắc. Giữa các mùa sinh sản, loài vật di cư tới Tasmania, dù chúng vẫn chở lại dải đá ngầm ở NSW mỗi năm.

    Video quay đàn cá mập ở eo biển Bass được ghi hình hồi tháng 7, trong khi mùa sinh sản thường diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10. Điều này khiến Barrett băn khoăn liệu tụ tập số lượng lớn có phải là dấu hiệu cá mập khởi động lộ trình giao phối ở vùng biển phía nam hay không.

    "Nếu đây không phải là tụ tập để giao phối, có thể những con cá mập có thể đang kiếm ăn cho mùa đông và sử dụng dải đá ngầm này như nơi trú ẩn giúp chúng tránh các dòng hải lưu. Số lượng lớn giúp chúng an toàn trước các loài thú ăn thịt như hải cẩu vốn phổ biến trong khu vực", Barrett nói.

    Cả cá mập Port Jackson đực và cái di cư hàng năm tới các địa điểm đẻ trứng, điều rất hiếm thấy trong thế giới cá mập. Chúng thường tụ tập theo đàn nhỏ để nghỉ ngơi trong thời gian ban ngày và chia sẻ nơi trú ẩn với bạn đường quen thuộc.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hàng trăm con cá mập nằm cạnh nhau dưới đáy biển Australia

Share This Page