Đàn cá mập tấn công tàu ngầm vì tưởng tranh xác cá voi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 5, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 161)

    [​IMG]

    Những con cá mập dài 6 mét ngừng ăn xác cá voi và chuyển sự chú ý sang đoàn làm phim tài liệu tự nhiên Blue Planet II khi tàu ngầm chở họ lặn xuống vùng biển ngoài khơi quần đảo Azores ở Đại Tây Dương, Long Room hôm qua đưa tin.

    Các nhà khoa học trên tàu đang tiến hành nghiên cứu đầu tiên về hiện tượng "kình lạc" (whalefall) ở Đại Tây Dương để xem xét quá trình xác cá voi trở thành trụ cột cung cấp thức ăn cho hệ sinh thái sau khi rơi xuống đáy biển.

    Cảnh quay do đoàn làm phim ghi lại cho thấy những con cá mập quẫy mình xung quanh, cắn và húc đầu vào tàu ngầm. Trợ lý sản xuất Will Ridgeon giải thích chuyến thám hiểm đi chệch hướng khi đàn cá mập ngừng xé xác cá voi và chiến đấu để bảo vệ thức ăn vì cho rằng tàu ngầm là đối thủ tranh mồi.

    "Mỗi con cá mập lớn như một con cá mập trắng và uy lực từ nhát cắn của chúng làm xác cá voi 30 tấn rung lên như một con búp bê rách. Chúng tôi cho rằng những con cá mập này bảo vệ cái xác trước các đối thủ khác. Chúng rất hung dữ, liên tục cắn và đâm vào nhau. Đó là một nơi rất căng thẳng. Khi ngày càng nhiều cá mập xuất hiện, chúng bắt đầu chuyển hướng sang tàu ngầm, húc và cắn vào vòm nhựa trong suốt và xô đẩy chúng tôi", Ridgeon chia sẻ.

    Chuyến lặn kéo dài 4 tiếng được tiến hành với sự cộng tác từ Đại học Azores và Hiệp hội Rebikoff-Niggeler. Video ghi lại quá trình nhóm nghiên cứu lần theo xác cá voi bằng cách đi theo một con cá mập dẫn đường.

    "Việc chứng kiến con vật đồ sộ như thế này chỉ còn lại thịt rữa không mấy dễ chịu, đặc biệt khi con cá voi nhiều khả năng chết do con người, có thể sau tai nạn va chạm với tàu lớn. Nhưng trong cái chết của sinh vật đẹp như nó, chúng tôi hy vọng có thể học hỏi những điều mới về đại dương", Ridgeon nói.

    Sau khi bỏ lại những con cá mập mải mê với bữa đại tiệc, các nhà nghiên cứu phát hiện con cá mập sáu mang đầu tiên mò tới nơi chỉ 25 phút sau khi xác cá voi rơi xuống đáy biển.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đàn cá mập tấn công tàu ngầm vì tưởng tranh xác cá voi

Share This Page