Vụ nổ mạnh gấp 8 lần phản ứng lẻ trong bom nhiệt hạch

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 4, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 180)

    [​IMG]

    Loại hạt hạ nguyên tử gồm hai quark duyên và một quark lên do Máy gia tốc hạt lớn phát hiện. Ảnh: Snopes.

    Các nhà khoa học phát hiện một phản ứng giữa hai hạt hạ nguyên tử siêu nhỏ có thể tạo ra năng lượng mạnh gấp 8 lần một phản ứng lẻ trong bom nhiệt hạch, Newsweek hôm qua đưa tin. Các nhà khoa học thậm chí còn do dự khi công bố phát hiện mới.

    Phát hiện này mới chỉ mang tính lý thuyết dù vẫn dựa trên các kết quả thí nghiệm thực tế từ Máy gia tốc hạt lớn (LHC) ở châu Âu. May mắn là con người sẽ không thể sử dụng nó để gây ra bất cứ thiệt hại nào. "Nếu thấy có bất cứ ứng dụng quân sự nào thì tôi đã không công bố nghiên cứu", Marek Karliner, nhà vật lý hạt tại Đại học Tel Aviv, Israel, cho biết.

    Karliner cùng các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu sau khi các nhà khoa học công bố phát hiện một loại hạt mới chứa hai hạt quark duyên nhờ sử dụng LHC. Quark là một hạt sơ cấp, loại hạt hạ nguyên tử không thể chia nhỏ hơn được nữa và gồm 6 dạng hay còn gọi là 6 hương có kích thước khác nhau: lên, xuống, duyên, lạ, đỉnh và đáy.

    Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu về dòng năng lượng khi hai quark duyên, loại hạt có kích thước tương đối lớn, hợp nhất. Kết quả là quá trình tương tác sử dụng một ít năng lượng để liên kết hai hạt quark duyên, đồng thời tạo ra mức năng lượng khoảng 12 megaelectronvolt (MeV), bằng 2/3 năng lượng tạo ra bởi một cặp nguyên tử hydro.

    Nhóm các nhà khoa học quyết định thử nghiệm với quark đáy, loại quark nặng hơn quark duyên. Kết quả tính toán cho thấy, quá trình hai quark đáy kết hợp giải phóng mức năng lượng lên tới 138 MeV, mạnh gấp 8 lần một phản ứng lẻ trong bom nhiệt hạch.

    Tuy nhiên, không giống các nguyên tử hydro trong bom, hạt quark đáy rất kém ổn định. Do đó, không có cách nào để tập hợp lượng quark đáy đủ lớn để gây ra các phản ứng dây chuyền tạo nên uy lực dữ dội của bom nhiệt hạch.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vụ nổ mạnh gấp 8 lần phản ứng lẻ trong bom nhiệt hạch

Share This Page