Hành trình đầu tiên trên xe tự hành của FPT

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 2, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 132)

    Hồi tháng 4, tại hội thảo Tương lai công nghệ ôtô và robot, FPT Software chia sẻ về những xu hướng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là công nghệ xử lý hình ảnh, phần mềm nhúng cho ôtô. Khi nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng phát triển xe không người lái, ông Tiến tuyên bố: "Đến tháng 10, các bạn sẽ thấy chiếc ôtô tự lái với công nghệ do chúng tôi làm. Tôi sẵn sàng cá với các bạn về việc này".

    Đúng ngày 31/10, trong khuôn viên FPT Software TP HCM (F-Town) ở Khu công nghệ cao tại quận 9, chiếc xe tự hành đầu tiên bắt đầu chạy xung quanh campus F-Town 1 và F-Town 2 theo chiều ngược kim đồng hồ.

    [​IMG]

    Chiếc xe đặc biệt do các kỹ sư Automotive của FPT Global Automotive (FGA), thuộc FPT Sofware, tham gia phát triển phần cứng và phần mềm có thể chạy ổn định với tốc độ 25km/h. Với khả năng tự căn làn, chủ động rẽ trái phải theo vạch đường, xác định vật cản trên đường và băng qua đường theo công nghệ học máy, tự động phanh và vòng tránh, năng lực xe tự lái của FPT Software đang hướng tới cấp độ 2 trên 5 cấp độ của SAE (Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ).


    Chiếc xe được sử dụng để can thiệp phần mềm là xe sản xuất từ Hàn Quốc, có giá ngoài thị trường khoảng 700 triệu đồng. Sắp tới, FPT Global Automotive sẽ tập trung cải thiện năng lực công nghệ như tăng độ chính xác nhận dạng đối tượng, tăng tốc độ xử lý khi xe chạy ở tốc độ cao...

    Giám đốc FPT Global Automotive Nguyễn Đức Kính cho hay: "Định vị là công ty phần mềm - giải pháp công nghệ, FPT không sản xuất hay cạnh tranh với các công ty sản xuất ôtô và ngay cả trong lĩnh vực phần mềm xe tự lái. Tuy nhiên, qua kết quả bước đầu này, FPT khẳng định không đứng ngoài cuộc chơi. Tương lai không xa, những dòng xe tích hợp công nghệ tự hành sẽ được trang bị một số phần mềm và giải pháp do FPT phát triển".

    [​IMG]

    Thời gian tới, nhóm phát triển sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Ảnh: Nguyên Văn

    Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến nhiều hãng ôtô hàng đầu thế giới mạnh tay đầu tư cho xe tự hành. Nhưng đối với việc phát triển xe không người lái, phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất, được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Khoảng 90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm.

    Với xu hướng này, xe không người lái không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của các hãng ôtô mà dần dịch chuyển thành lãnh địa của các công ty phần mềm.

    Ông Hoàng Nam Tiến cho biết, từ cách đây vài năm khi cả thế giới còn nói về Internet vạn vật (IoT), một kỹ sư ở FPT Software lại muốn nói về IoV (Internet of Vehicle). Từ đó, FGA (FPT Global Automotive), đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ cho ôtô, đã hình thành và ra đời năm 2016. Hiện FGA có 1.500 người làm Automotive gồm phần cứng, phần mềm, thiết kế cơ khí và dự kiến đến cuối 2017 sẽ nâng lên thành 2.000 người. FPT Software cũng đã và đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ôtô cho 20 khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.

    Để tạo nguồn cho mảng tự động hóa, FPT Software cũng đồng hành với cuộc thi công nghệ Cuộc đua số do tập đoàn FPT tổ chức. Với chủ đề "Lập trình xe tự hành", các đội tham gia mùa giải 2017-2018 sẽ lập trình để xe chạy được trong điều kiện đường không có vạch chỉ dẫn màu trắng cố định mà có vạch không liền mạch và mô phỏng ánh sáng ngoài trời, tránh được chướng ngại vật cố định và tự nhận diện một số biển báo giao thông cơ bản. 80 sinh viên lọt qua vòng sơ khảo sẽ tham gia khóa đào tạo lập trình nhúng, đào tạo lý thuyết, thực hành lab và huấn luyện thực địa tại các dự án về tự động hóa đang triển khai tại FPT Software.

    Cuộc thi Cuộc đua số được FPT phát động từ năm 2016 với mong muốn thúc đẩy đam mê học hỏi, cập nhật, thực hành các công nghệ mới trong lĩnh vực công nghệ xe tự hành cho sinh viên Việt Nam. Trong mùa giải 2016 -2017, cuộc thi được tổ chức với chủ đề "Xe không người lái", thu hút hơn 500 sinh viên của 26 trường đại học trên cả nước tham dự.

    Châu An

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Hành trình đầu tiên trên xe tự hành của FPT

Share This Page