Núi lửa lớn nhất Iceland sắp phun trào

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 2, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 166)

    [​IMG]

    Nhiều trận động đất xảy ra tuần trước báo hiệu núi lửa Bardarbunga sắp phun trào. Ảnh: Moment RF.

    Các chuyên gia cảnh báo, núi lửa lớn nhất Iceland, Bardarbunga, chuẩn bị phun trào và có thể tạo ra những đám mây tro bụi lớn ở châu Âu, International Business Times hôm 1/11 đưa tin.

    Núi lửa Bardarbunga cao 2.009 m và nằm dưới sông băng Vatnajokull. Tuần trước, khu vực này xảy ra 4 trận động đất, trong đó trận mạnh nhất đạt 4,7 độ.

    Điều đó cho thấy Bardarbunga đang chuẩn bị cho đợt phun trào tiếp theo, nhà địa chấn học Páll Einarsson nhận xét. Những cơn động đất là một phần trong chuỗi động đất đã diễn ra khoảng hai năm.

    "Nguyên nhân khu vực này xảy ra động đất là núi lửa Bardarbunga đang được bơm đầy, nghĩa là áp lực mắc ma trong hốc mắc-ma đang tăng. Tình trạng này xảy ra từ khi lần phun trào trước kết thúc hồi tháng 2/2015", ông cho biết.

    Những trận động đất có thể xảy ra trước một đợt phun trào lớn, sau đó đến tro bụi lan rộng, theo tiến sĩ Simon Day, nhà khoa học Trái Đất tại Đại học College London.

    [​IMG]

    Núi lửa Bardarbunga phun trào năm 2014. Video: YouTube.


    Lần gần nhất núi lửa này phun trào diễn ra năm 2014. Đó là vụ phun trào lớn nhất châu Âu trong hơn 240 năm. Khói bụi từ núi lửa không làm gián đoạn các chuyến bay nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở Iceland.

    Khi Eyjafjallajokull, một núi lửa khác ở Iceland, phun trào năm 2010, châu Âu chìm trong lớp mây tro bụi khổng lồ, giao thông hỗn loạn với gần 100.000 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.

    Vụ phun trào của Bardarbunga có thể tệ hơn nhiều vì ngọn núi này nằm dưới băng, tiến sĩ Thomas Walter từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Trái Đất Đức GFZ nói với Daily Mirror. "Trong trường hợp này, chúng ta sẽ có một vụ phun hơi nước với mây tro núi lửa lớn và kéo dài hơn lần phun trào Eyjafjallajokull năm 2010", ông nói.

    Cơ quan Khí tượng Iceland chưa đưa ra cảnh báo chính thức nào, nhưng cấp độ hoạt động của núi lửa Bardarbunga đang xếp ở mức cao.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Núi lửa lớn nhất Iceland sắp phun trào

Share This Page