Bị ve vãn, cá cái tự chuyển giới để tấn công con đực

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 1, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 181)

    [​IMG]

    Cuộc đối đầu giữa cá bàng chài cái chuyển giới và cá đực. Video: BBC.


    Chương trình phim tài liệu tự nhiên Blue Planet II của BBC hôm 29/10 thu hút lượng người xem kỷ lục hơn 10,3 triệu khi giới thiệu về cuộc tấn công trả đũa của một con cá bàng chài châu Á cái (Asian Sheepshead Wrasse) ở vùng biển ngoài khơi phía bắc Nhật Bản, theo Long Room.

    Trong chương trình, nhà làm phim tài liệu nổi tiếng David Attenborough quay cảnh một con cá bàng chài đực tìm cách quyến rũ một con cái bằng những nghi thức đặc trưng của loài này.

    Tuy nhiên, con cá cái dường như cảm thấy bị quấy rầy bởi trò ve vãn này nên quyết định bơi về hốc riêng của nó ở rạn san hô, nơi nhiễm sắc thể đặc biệt trong cơ thể cho phép nó chuyển giới thành cá đực chỉ trong chớp mắt. Sau khi chuyển giới thành công, con cá quay lại tấn công con đực vừa ve vãn nó trước đó.

    Hai bên bắt đầu giao chiến nhằm giành quyền ghép đôi và thống trị lãnh thổ. Trong cuộc đối đầu, đôi cá lao vào nhau tấn công đối phương bằng hàm răng há to. Chúng khóa chặt miệng địch thủ một cách hung dữ. Con cá cái chuyển giới không ngần ngại ra đòn quyết định bằng cách ngoạm mạnh vào cằm cá đực. Lĩnh trọn vết thường dài và sâu, cá đực buộc phải nhận phần thua và rút lui, nhường lại cho con cá chuyển giới quyền thống trị lãnh thổ và lựa chọn con cái để giao phối.

    Cá bàng chài châu Á có nhiều bướu nhô ra trên đầu giống trán và cằm ở mặt người. Đây là một trong số những loài cá bàng chài lớn nhất thế giới, phân bố ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương. Cá trưởng thành có thể dài một mét, nặng 15 kg.

    Theo các chuyên gia, hành động tự chuyển giới ở cá cái cho phép nó có thể cạnh tranh được với con đực, đồng thời di truyền lại nhiều gene hơn.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bị ve vãn, cá cái tự chuyển giới để tấn công con đực

Share This Page