Thanh toán di động đạt 15 nghìn tỷ USD tại Trung Quốc

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Oct 31, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 224)

    Tính đến giữa năm 2017, 84% người Trung Quốc "thoải mái" ra đường mà không mang theo tiền mặt, chỉ cầm di động. Năm 2015, thị trường thanh toán di động đã đạt 1,5 nghìn tỷ USD.

    Trong nửa thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc đã tiến những bước thần tốc trên con đường trở thành xã hội không tiền mặt, đa phần người dân thanh toán bằng di động. Nền tảng thanh toán này đã tạo ra cho quốc gia tỷ dân nhiều mô hình kinh doanh mới trong nền kinh tế chia sẻ.

    Các startup và nhiều ứng dụng thanh toán của Trung Quốc đang “dạy cho cả thế giới một bài học” về sự chuyển hóa nhanh chóng sang thanh toán không sử dụng tiền mặt.

    Theo công ty nghiên cứu iReseach, đến năm 2019, tới 85% thanh toán online của Trung Quốc sẽ là qua di đông, 15% còn lại qua máy tính cá nhân, máy tính bảng và laptop. 95% số người sử dụng internet của Trung Quốc truy cập mạng qua di động.

    Đều đặn qua mỗi năm 2016 và 2017, thị trường thanh toán di động tăng lên gấp 3 lần, đạt 15 nghìn tỷ USD năm 2017. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên tới 45,5 nghìn tỷ USD năm 2021.

    [​IMG]

    Tại Trung Quốc, nền tảng thanh toán di động Alipay của Tập đoàn Alibaba tỷ phú Jack Ma chiếm tới 54% giao dịch. Đồ họa: TechinAsia

    Người dân Trung Quốc thanh toán qua di động chủ yếu cho các giao dịch chuyển tiền, đầu tư, đỗ xe, gọi đồ ăn trực tuyến, thương mại điện tử, trả phí tàu xe bến bãi, mua vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn...

    Trong đó, chiếm giữ gần như toàn bộ thị trường thanh toán di động là hai ông lớn Alipay (54%) và WeChat (40%). Nền tảng Apple Pay chỉ nắm giữa chưa đến 2% thị trường, còn lại là các ứng dụng khác.

    Tỷ phú Jack Ma, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alibaba- nơi sở hữu và phát triển nền tảng thanh toán di động Alipay đang nỗ lực tác động các chính phủ khác tiến lên xây dựng một xã hội không còn tiền mặt. Alibaba cho biết sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Philippines trong 5-8 năm tới đây thông qua mảng thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp để thúc đẩy thanh toán online.

    Thanh toán trên nền tảng di động là một xu hướng phát triển của tương lai và còn dư địa rất lớn tại Trung Quốc nói riêng cũng như toàn thế giới nói chung. Đây được xác định sẽ không chỉ là cuộc chơi dành cho những ông lớn như Alipay, WeChat, Samsung Pay...mà còn tạo điều kiện cho nhiều các startup fintech (thanh toán điện tử) khai thác thị trường tiềm năng, rộng lớn này.

    Phương Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thanh toán di động đạt 15 nghìn tỷ USD tại Trung Quốc

Share This Page