40 bác sĩ mổ tách thành công cặp song sinh dính liền đầu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 29, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 145)

    Sau hai năm sống trong dính liền hộp sọ, cặp song sinh Jaga và Kalia đã được mổ tách và có thể hy vọng về cuộc đời bình thường.

    [​IMG]

    Anh em Jaga và Kalia trước giờ phẫu thuật. Ảnh: AFP.

    Theo AFP, Jaga và Kalia chào đời tại một ngôi làng phía đông tiểu bang Odisha với phần đầu dính liền, cùng chia sẻ nhiều mạch máu và mô não. Tình trạng này được gọi là dị tật craniopagus, chỉ xảy ra ở một trên 2,5 triệu ca sinh nở và khiến 50% bệnh nhi tử vong trong vòng 24 giờ sau khi lọt lòng mẹ.

    Ngoài dị tật dính liền hộp sọ, Jaga và Kalia còn gặp vấn đề về tim, thận. Để cứu cặp song sinh, Bệnh viện Khoa học Y tế Ấn Độ, nơi tiếp nhận trường hợp này quyết định mổ tách các bé.

    "Khó khăn lớn nhất là che phủ phần não dính liền sau chia tách bởi quá trình can thiệp để lại những lỗ hổng lớn trên đầu hai bé", bác sĩ Maneesh Singhal thuộc kíp mổ chia sẻ.

    Để chuẩn bị cho ca mổ chính thức, tháng 8, Jaga và Kalia được phẫu thuật tách tĩnh mạch, tái tạo đường dẫn máu từ tim tới não và cấy một quả bóng làm căng da đầu.

    Ngày 27/10, ê kíp 40 bác sĩ, 20 y tá cùng nhiều nhân viên bệnh viện khác hợp sức mổ tách cặp song sinh. Trải qua 16 giờ phẫu thuật liên tục, hai anh em mất 3,5 lít máu song vẫn kiên cường chiến đấu. Cuối cùng, ca mổ thành công tốt đẹp.

    Hiện sức khỏe Jaga và Kalia đã ổn định. "Bước tiếp theo là tái tạo hộp sọ của hai bé", bác sĩ Singhal nói.

    Minh Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 40 bác sĩ mổ tách thành công cặp song sinh dính liền đầu

Share This Page