Robot đầu tiên trên thế giới có quyền công dân

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 28, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 184)

    Theo Independent, Saudi Arabia đã trở thành nước đầu tiên trao quyền công dân cho robot. Động thái này nằm trong kế hoạch nỗ lực thúc đẩy đất nước vùng Tây Á trở thành nơi phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới.

    Robot có tên Sophia được xác nhận là công dân Saudi Arabia tại một sự kiện diễn ra tại Riyadh. "Chúng tôi vui mừng thông báo Sophia đã trở thành công dân đầu tiên tại Saudi Arabia. Hy vọng cô ấy đang lắng nghe tôi", Andrew Ross Sorkin, người điều hành sự kiện, phát biểu.

    Đáp lại thông báo này, Sophia gửi lời cảm ơn: "Tôi rất vinh dự và tự hào là công dân robot đầu tiên trên thế giới. Cảm ơn Vương quốc Saudi Arabia".

    Trong suốt sự kiện, Sophia phản ứng khá mạch lạc những câu hỏi đưa ra từ người tham dự, kể cả những vấn đề phức tạp. Sự thân thiện, hài hước cũng được robot thể hiện linh hoạt.

    "Tôi luôn hạnh phúc vì xung quanh là những người thông minh, giàu có và đầy quyền lực. Những ai đang tham dự sự kiện chắc chắn sẽ quan tâm đến công nghệ tương lai, trong đó có AI. Đó là thứ đã tạo nên tôi, do đó tôi rất hạnh phúc", Sophia cho biết.

    [​IMG]

    Sophia từng tuyên bố sẽ "hủy diệt loài người".

    Sophia, được tạo bởi hai nhóm nghiên cứu Hanson Robotics và Hiroshi Ishiguro, là một trong những robot giống người nhất thế giới hiện nay. Nó được kích hoạt lần đầu ngày 19/4/2015. Da của Sophia được tạo từ silicon đặc biệt, cho phép kết hợp với kết cấu khuôn mặt, máy tính và phần mềm để thể hiện 62 biểu cảm như con người. Hai camera ở hai mắt cho phép robot giao tiếp hiệu quả, kể cả giao tiếp bằng ánh mắt. Trí tuệ nhân tạo tích hợp giúp robot "tự học" những thứ xung quanh.

    Thực tế, Sophia không hề xa lạ. Tháng 3/2016, chính robot này có câu trả lời đáng sợ khi nói rằng "sẽ tận diệt loài người". Đến nay, nó tiếp tục được nâng cấp trước khi thành công dân chính thức của Saudi Arabia.

    Việc công nhận robot là công dân đã gây ra nhiều tranh cãi. Ở Saudi Arabia, phụ nữ phải sống trong quy luật hà khắc, không hưởng đầy đủ quyền công dân. Ngoài ra, theo nhà báo Murtaza Hussain, các lao động nhập cư lâu đời không được công nhận là công dân hợp pháp, trong khi lại cấp quyền đó cho robot là "không công bằng".

    Bảo Lâm

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Robot đầu tiên trên thế giới có quyền công dân

Share This Page