Bitcoin Gold Hard Fork và những điều cần biết

Discussion in 'Bitcoin' started by Robot Siêu Nhân, Oct 24, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 332)

    Bitcoin Gold (BTG/Ggold) là hard fork tiếp theo của blockchain Bitcoin sẽ diễn ra vào 25/10 này. Bgold hoàn toàn khác biệt với hai hard fork trước đó là Bitcoin Cash (BCH) diễn ra vào 1/8 và phiên bản SegWit2x (B2X) sẽ xuất hiện vào giữa tháng 11 tới. Điều thú vị là BTG xây dựng trên cơ sở thuật toán Equihash – thuật toán nền tảng của Ethereum, Zcash,…

    Làm sao để sở hữu Bgold một cách an toàn

    Tất cả Bitcoin có trong ví của bạn tại thời điểm fork diễn ra sẽ khiến bạn có thêm một lượng BTG tương tự.

    Hard fork diễn ra vào 25/10 nhưng việc giao dịch Bgold chỉ có hiệu lực 1 tuần sau đó, tức là bắt đầu từ ngày 1/11. Khoảng thời gian này để sửa những lỗi kỹ thuật phát sinh sau khi hard fork.

    Hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể làm sao để tách riêng BTC và BTG. Các sàn giao dịch, nhà cung cấp ví software/hardware vẫn chưa có thông báo chính thức.

    Nếu bạn đã có kinh nghiệm từ vụ hard fork Bitcoin Cash, thì BTG cũng sẽ tương tự như vậy, thậm chí có phần dễ dàng hơn vì các sàn giao dịch cũng như nhà cung cấp ví đã có sự chuẩn bị trước. Như mọi khi, điề u quan trọng nhất là phải đảm bạo độ an toàn cho private key của ví bạn, vì giá trị của BTC hiện tại là cao.

    Cảnh báo: hãy cẩn thận với những kẻ lừa đảo nói rằng sẽ đưa BTG cho bạn sớm hơn nếu bạn share private key ví Bitcoin với họ. Ít nhất sẽ có 1 website scam người dung về vấn đề này. Nhớ kỹ, hãy bảo mật private key của mình thật cẩn thận và không nên chia sẻ nó với bất cứ ai.

    Bitcoin Gold: Hold hay Sell?

    Khi nói về giá trị Bgold trong tương lai, hãy nhìn ví dụ điển hình nhất là Bcash. Rất có thể Bgold sẽ có giá khởi điểm thấp hơn nhiều so với Bcash vì có ít thợ đào, doanh nghiệp, sàn giao dịch tuyên bố chính thức hỗ trợ BTG vào thời điểm này.

    Cá nhân tôi mong rằng Bgold sẽ có giá khởi điểm bằng vào 5-10% giá trị Bitcoin hiện tại. Và giá trị của nó sẽ tiếp tục tăng lên sau ngày 1/11 khi được tung lên sàn giao dịch, và được các nhà đầu tư bơm tiền vào, ròi (tùy thuộc vào cách Bgold phát triển) sẽ suy giảm từ từ. Nói cách khác, Bgold sẽ lặp lại mô hình Bcash một lần nữa nhưng ở mức độ giá thấp hơn.

    [​IMG]

    Giá trị cặp BCH/BTC trên sàn giao dịch HitBTC, ngày 1/8 – 9/10, năm 2017

    Những nhân tố tích cực

    Team dev của Bgold có mặt bằng trình độ kỹ thuật tốt hơn so với team dev Bcash trước đó. Nguồn dữ liệu GitHub của BTG hoạt động hiệu quả hơn so với BCH. Các site của Bgold không sử dụng hệ thống Wix – công cụ xây dựng site có nguy cơ mã độc.

    Dưới đây là một số khác biệt hệ thống kỹ thuật của Bitcoin và những fork-coin khác của nó:

    [​IMG]

    Trong khi Bcash bác bỏ nâng cấp Segwit, Bgold lại chấp nhận điều đó, nhờ vậy Bgold có thể tích hợp thêm những bản cái tiến công nghệ Bitcoin như Lighting Network.

    Dường như Bgold đã có kế hoạch thay đổi định dạng địa chỉ để tránh việc BTC bị gửi đến những địa chỉ fork-coin khác.

    Hơn nữa, hệ thống EDA (Emergent Difficulty Algorithm) thay đổi độ khó BCH một cách thất thường, hoặc quá chậm hoặc quá nha khiến thợ mỏ gặp nhiều khó khăn. Còn hệ thống của BTG đã được lập trình thay đổi độ khó qua mỗi block một cách hợp lý để tránh tình trạng này.

    Các site của Bgold đã tịch hợp tính năng bảo vệ Replay để tránh tình trạng người dùng gửi lẫn cả Bitcoin khi đang giao dịch BTC.

    Những thay đổi kỹ thuật trên khiến tôi tin rằng Bgold là một cơ hội dài hạn hơn so với Bcash. Bgold “sinh sau đẻ muộn” nhưng sẽ có nhiều cơ hội tiếp nhận những giá trị của Bcash và tránh được sai lầm không cần thiết. Tuy nhiên, với vai trò là một bản sao, không chắc chắn rằng BTG có thể gây tác động lớn đến Bitcoin hay không.

    Những nhân tố tiêu cực

    Bgold có bản chất như một coin ICO, mặc dù những thông báo này đã được xóa sạch khỏi internet (nhưng không thành công). Nói một cách nhẹ nhàng hơn, kế hoạch của BTG đã trải qua nhiều lần sửa đổi.

    Các nghi vấn vẫn được đặt ra rằng LightningASIC và các đối tác của họ có mining BTG ngay trong khoảng thời gian mới hard fork và đợi đến ngày được niêm yết. Nhưng LightningASIC khả năng cao sẽ không vì chút lợi nhuận mà làm mất đi uy tín của mình.

    Một lý do đơn giản khác dẫn đến việc giá Bgold sụt giảm là không có nhu cầu thực tế phải sử dụng Bgold. BTG được tung ra đơn giản như một đồng coin Equihash nhưng không có lợi ích thiết thực nào hơn trong việc thực hiện giao dịch. Lý do duy nhất khiên BTG trở nên thú vị là nó được phân phối tự do cho những ai sở hữu Bitcoin. Nếu những người sở hữu bitcoin không chấp nhận nó thì BTG sẽ chỉ là một coin “rác” vô giá trị. Nên việc đầu tư vào BTG hay không cũng là một quyết định mang tính rủi ro.

    Kết luận: 3 điều cần nhớ khi xảy ra một vụ Hard Fork

    1. Đảm bảo rằng Bitcoin của bạn đang ở trong Ví mà bạn quản lý private key. Ví dụ như ví cứng Ledger, Trezor,… hay ví software Exodus, Blockchain,…
    2. Tránh giao dịch trong khoảng thời gian mới xảy ra hard fork (khoảng 1 tuần sau HF)
    1. Sau khi mọi việc đã ổn định, bạn hãy chuyển fork-coin mới vào một ví có hỗ trợ định dạng đồng coin đó và giao dịch chúng như những altcoin khác.

    (Leopard – Thecoindesk.com)

    24/10/2017

    [​IMG]

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Bitcoin Gold Hard Fork và những điều cần biết

Share This Page