'Tan vỡ' trái tim vì mất cún cưng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 22, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 162)

    Một buổi sáng, Joanie Simpson (Mỹ) tỉnh dậy, đau lưng khủng khiếp. Khi xoay mình, ngực bà bắt đầu buốt nhói. Trong vòng 20 phút, Joanie được chuyển đến phòng cấp cứu địa phương rồi sau đó máy bay trực thăng đưa tới Trung tâm Tim mạch Texas.

    Đội ngũ bác sĩ đã chuẩn bị để đối phó với cơn đau tim của bệnh nhân. Tuy nhiên, các xét nghiệm cho thấy người đàn bà 62 tuổi mắc bệnh cơ tim Takotsubo hay còn gọi là hội chứng "trái tim tan vỡ". Bệnh cơ tim Takotsubo có những triệu chứng gần giống cơn đau tim và thường xuất hiện sau những sự kiện chấn động về cảm xúc như mất vợ/chồng hoặc con cái. Trong trường hợp Joanie, bà vừa mất đi chú chó cưng chín tuổi tên Meha.

    "Tôi gần như không thể chịu đựng được", Joanie bộc bạch. "Chuyện đó thực sự rất khó khăn với tôi".

    Hình ảnh trái tim "tan vỡ" của Joanie

    Chia sẻ với Washington Post, Joanie nói coi Meha như con gái. Bà thường để nó nhảy xuống hồ bơi và cứ mỗi tối thứ sáu lại dành cho cún cưng một phần thịt nướng.

    Tháng 5/2016, Meha đổ bệnh. Joanie đặt hẹn với bác sĩ nhưng rồi hủy lịch vì thấy con chó có vẻ khỏe hơn. Ngày hôm sau, Meha mất. "Thật đau lòng khi phải chứng kiến", Joanie nhớ lại.

    [​IMG]

    Cún cưng Meha của Joanie. Ảnh: NVCC.

    Viết trên tờ New England Journal of Medicine, bác sĩ điều trị bệnh nhân Joanie ngày đó là Abhishek Maiti cho biết đây không phải lần đầu tiên y văn ghi nhận bệnh cơ tim Takotsubo. Tuy nhiên, trường hợp Joanie chứng tỏ nỗi đau vì vật nuôi ra đi ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả thể chất lẫn tinh thần giống như khi mất đi thân nhân. Lượng hormone căng thẳng sinh ra từ những trải nghiệm này hoàn toàn đủ khả năng "gây choáng" tim của một người trước nay vốn khỏe mạnh.

    Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra nuôi thú cưng có mặt trái là làm tăng gánh nặng chăm sóc, căng thẳng và lo âu. Ngoài ra, khi Meha qua đời, Joanie còn gặp một số vấn đề như con trai phải phẫu thuật, con rể mất việc, việc buôn bán bất động sản bị đình trệ.

    Nghe các bác sĩ nói về hội chứng "trái tim tan vỡ", Joanie nhận xét "mọi thứ vô cùng hợp lý". Bà trở về nhà sau hai ngày tại cơ sở y tế và hiện đã ổn định sức khỏe.

    Giờ đây, Joanie chỉ còn một con mèo. Bà chưa nhận nuôi thêm chó nhưng khẳng định sẽ thực hiện trong tương lai. "Thú cưng đem đến rất nhiều tình yêu. Tôi sẽ tiếp tục nuôi chúng. Chẳng gì ngăn được tôi", người phụ nữ nói.

    Minh Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 'Tan vỡ' trái tim vì mất cún cưng

Share This Page