'Bộ Khoa học và Công nghệ cần đẩy mạnh ứng dụng từ cách mạng 4.0'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 20, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 178)

    Ngày 20/10, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đến làm việc tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

    Ông Dũng thông tin, tính từ đầu năm đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao 403 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 245 nhiệm vụ và đang thực hiện 158 nhiệm vụ trong hạn.

    “Như vậy, 100% nhiệm vụ Thủ tướng giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ đều không bị quá hạn. Đây là một nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ, công chức thuộc Bộ”, ông Dũng nói và cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc này.

    [​IMG]

    Ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ảnh: Văn Nguyên

    Theo thông tin tại cuộc làm việc, về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các bộ trình Thủ tướng bãi bỏ 114 sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng.

    Cùng với đó, Bộ ban hành thông tư chuyển 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ quản lý sang cơ chế hậu kiểm, giảm 96% số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra trước khi thông quan.

    “Vừa qua, Bộ Khoa học đã chủ trì cùng 12 bộ tổ chức hội thảo ba ngày tại Vĩnh Phúc, qua đó cam kết giảm 50% số mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2; cam kết chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; tăng cường công nhận lẫn nhau; áp dụng quản lý rủi ro. Điều này cho thấy sự chủ động, trách nhiệm của Bộ", ông Dũng đánh giá.

    Mặc dù Bộ Khoa học đã giải quyết được nhiều việc lớn, tuy nhiên theo ông Dũng, Thủ tướng yêu cầu Bộ tiếp tục triển khai một số vấn đề theo tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, trước hết là tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế về khoa học và công nghệ, thu hút nhân tài và sự tham gia của xã hội.

    Ông Dũng đưa ra ví dụ về việc các nhà khoa học đang rất băn khoăn trước thủ tục thanh toán khi triển khai các đề tài nghiên cứu hay tình trạng các đề tài ở địa phương nhiều nhưng không ứng dụng được hoặc ứng dụng ít. “Thủ tướng mong muốn Bộ có hướng dẫn, xây dựng thể chế mạnh để tháo gỡ những vấn đề này”, ông Dũng nêu rõ.

    Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cần phát triển mạnh mẽ thị trường và các sản phẩm khoa học, công nghệ, tạo chuyển biến trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, kiểm định và đo lường chất lượng.

    Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ, với vai trò là đơn vị chủ trì, cần đẩy mạnh hơn các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tham mưu, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng kho thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

    [​IMG]

    Ông Chu Ngọc Anh thông tin về những mũi nhọn Bộ Khoa học và Công nghệ đang thực hiện. Ảnh: Văn Nguyên

    Iphone 8 và ôtô của G7 có cần kiểm tra không?

    Trong công tác kiểm tra chuyên ngành, ông Dũng nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng là không còn kiểm tra chồng chéo, xung đột, một mặt hàng chỉ do một đầu mối quản lý.

    “Một dây chuyền sản xuất ôtô, đã kiểm tra khi nhập khẩu rồi nhưng khi lắp ráp xong ở nhà máy thì Bộ khác lại đến kiểm tra lần nữa. Với cần cẩu, phần dưới thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, phần trên của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hôi. Như vậy không ổn. Chính phủ, các Bộ đã thống nhất chỉ giao một đầu mối kiểm tra”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

    Ông Dũng cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ cần tiếp tục rà soát, sớm công bố các quy chuẩn quốc gia với hàng hóa.

    "Động cơ ôtô của các nước G7 hay điện thoại Iphone 8 thì phải xem xét có cần kiểm tra nữa không? Có công nhận kết quả đánh giá của nước ngoài được không? Các sản phẩm chạy thử, hàng triển lãm, hàng mẫu thì phải xem xét để thông quan nhanh. Nếu không ảnh hưởng gì đến con người, môi trường, an ninh quốc phòng, cần xem xét cắt bỏ thủ tục”, ông Dũng nói.

    Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ mà Chính phủ và Thủ tướng giao.

    Ông Ngọc Anh cho biết các hoạt động của Bộ hiện bám sát trên ba mặt trận: Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ và đổi mới công nghệ. Trong đó, công tác kiểm tra chất lượng chuyên ngành về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ đang là "nhạc trưởng" của ba luật liên quan, bao gồm Luật tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật, Luật đo lường và Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa.

    “Tuy nhiên, để thực hiện tốt vai trò này, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành liên quan trong những chặng đường tiếp theo”, ông Ngọc Anh nói.

    Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong muốn sau buổi làm việc, Tổ công tác sẽ tham mưu với Thủ tướng để đôn đốc các Bộ, ngành thực hiện sự công nhận và thừa nhận lẫn nhau, cùng với đó là tăng cường công tác xã hội hóa và rà soát, xử lý các vấn đề liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Bộ Khoa học và Công nghệ cần đẩy mạnh ứng dụng từ cách mạng 4.0'

Share This Page