Tinh tinh hấp hối vỡ òa trong niềm vui gặp lại bạn cũ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 20, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 167)

    [​IMG]

    Cuộc gặp gỡ giữa Mama và giáo sư Hooff. Video: YouTube.


    Khoảnh khắc con tinh tinh cái 59 tuổi sắp chết nhận ra người bạn cũ với dáng vẻ tràn ngập niềm vui sướng khiến nhiều người chứng kiến cảm động, theo Sun. Bị ốm nặng, tinh tinh Mama ở vườn thú Royal Burgers, Hà Lan, nằm cuộn tròn trên tấm thảm, bỏ ăn và không chịu uống nước cho tới khi giáo sư Jan van Hooff ghé thăm.

    Mama mở rộng vòng tay khi trông thấy vị giáo sư, người gây dựng đàn tinh tinh mà nó từng sống cùng. Con tinh tinh rít lên những tiếng kêu hạnh phúc vì được giáo sư Hooff vỗ về trong những ngày cuối đời.

    Đôi bạn đã quen biết nhau từ năm 1972 và giáo sư Hooff muốn tới thăm Mama trước khi nó mất hết ý chí sinh tồn. Dù Mama ở trong trạng thái ủ rũ suốt vài ngày trước đó, chuyến thăm của giáo sư Hooff đủ vực dậy tinh thần của nó. Tuy nhiên, con tinh tinh qua đời chỉ một tuần sau chuyến thăm xúc động vào tháng 4 năm ngoái.

    Mama ra đời trong tự nhiên vào năm 1957 và là con tinh tinh già nhất ở vườn thú tại thời điểm nó chết. Nó là thành viên trong đàn tinh tinh đầu tiên sống cùng nhau trong lịch sử vườn thú. Mama nổi tiếng với bản tính thích thống trị và được miêu tả như một “quý bà oai nghiêm” trong đàn.

    "Mama có một cá tính vô cùng mạnh mẽ và thích thống trị, vì thế không có con đực nào muốn nắm quyền có thể làm vậy trước mặt nó. Nó cũng mang lại sự an ủi khi căng thẳng và làm dịu đi những mâu thuẫn. Nó sẽ vẫn được nhớ tới bởi tôi hiếm khi bắt gặp một tính cách đáng yêu như vậy ở cả con người và các loài linh trưởng", Frans de Waal, chuyên gia nghiên cứu hành vi chia sẻ sau cái chết của Mama.

    Đàn tinh tinh được chia làm hai nhóm để tất cả thành viên đều có thể chào tạm biệt Mama. Vài con tinh tinh thậm chí thể hiện sự đau buồn trước sự ra đi của đồng loại.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tinh tinh hấp hối vỡ òa trong niềm vui gặp lại bạn cũ

Share This Page