Cá voi sát thủ nuôi nhốt nhai thép, bê tông vì buồn chán

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 16, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 196)

    [​IMG]

    Morgan, một con cá voi sát thủ nuôi nhốt ở công viên Loro Parque tại Tenerife, Tây Ban Nha. Ảnh: Whale and Dolphin Conservation.

    Động vật nuôi nhốt có cuộc sống kém thoải mái hơn so với đồng loại trong tự nhiên do không gian hạn chế. Một nghiên cứu mới hé lộ hậu quả đáng quan tâm khi cá voi sát thủ bị nuôi nhốt trong thời gian dài. Chúng thường nghiến răng, gây ra tổn thương nghiêm trọng ở răng, nhiều khả năng do bực bội, buồn chán hoặc lo lắng, Tech Times hôm 13/10 đưa tin.

    Nghiên cứu công bố trên tạp chí Archives of Oral Biology hé lộ 29 con cá voi sát thủ nuôi nhốt được nghiên cứu đều bị hỏng răng. 65% trong số đó có tổn thương từ vừa đến lớn ở hàm dưới, chủ yếu do nhai những thanh thép chắn và bê tông. Tổn thương xảy ra do nuôi nhốt từ khi còn nhỏ.

    61% cá voi sát thủ trong nghiên cứu từng được đưa tới nha sỹ để khoan răng. Khác với con người, răng cá voi sát thủ không được trám lại mà để nguyên lỗ rỗng.

    Việc khoan răng cá voi sát thủ được thực hiện khi hàm răng của chúng hỏng nặng tới mức lộ cả tủy, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và nhiễm khuẩn. Do lỗ rỗng còn nguyên trên răng sau quá trình chữa trị, chúng cần súc miệng hàng ngày để thức ăn không bám vào răng và tránh nhiễm khuẩn.

    "Tổn thương răng là hậu quả đáng buồn nhất của việc nuôi nhốt. Nó không chỉ khiến cá voi phải chịu bệnh tật hoành hành và tử vong, mà còn dẫn tới hiện tượng kháng kháng sinh ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của con vật", tiến sĩ Jeff Ventre, tác giả nghiên cứu, cho biết.

    Với tình trạng răng miệng kém và hệ miễn dịch dễ suy yếu nếu nhiễm khuẩn, cá voi sát thủ có sức khỏe tồi tệ. Chúng khó có thể trở thành ứng cử viên được chọn để thả về tự nhiên.

    "So với cá voi sống tự do, răng của cá voi sát thủ nuôi nhốt bị hư hỏng tới mức khó tin và bạn sẽ không thấy kiểu tổn thương này trong tự nhiên", tiến sĩ Ingrid Visser, đồng tác giả nghiên cứu, người theo dõi cá voi sát thủ hoang dã hơn 30 năm, cho biết.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá voi sát thủ nuôi nhốt nhai thép, bê tông vì buồn chán

Share This Page