Mặt đường thông minh tự vạch ký hiệu cho người đi bộ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 13, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 197)

    [​IMG]

    Mặt đường cảm ứng thông minh giúp người đi bộ qua đường an toàn. Video: Umbrellium.


    Hãng công nghệ Umbrellium, Anh đưa ra ý tưởng thiết kế mặt đường cảm ứng mang tên "Starling Crossing", sử dụng công nghệ theo dõi vật thể kết hợp với ánh sáng LED để điều chỉnh các ký hiệu trên mặt đường theo từng thời điểm, Digital Trends hôm 11/10 đưa tin.

    "Chúng tôi tạo ra mặt đường tương tác có thể hiển thị vạch sang đường ở bất cứ vị trí nào, với bất cứ kích thước hay hướng đi nào, thậm chí hiển thị các ký hiệu nhiều màu để chỉ dẫn hoặc cảnh báo những ai có thể sắp rơi vào tình huống nguy hiểm", Usman Haque, thành viên dự án, cho biết.

    Mặt đường mới sẽ phản ứng ngay với hành động của người đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện khác để tạo ra vạch sang đường và các ký hiệu tối ưu tùy thời điểm hoặc tùy tình huống, Haque bổ sung.

    Ví dụ, khi một đứa trẻ đột ngột chạy qua đường, một vùng đệm lớn sẽ hiển thị xung quanh để đảm bảo những người tham gia giao thông gần đó ngay lập tức biết được sự xuất hiện và hướng đi của đứa trẻ.


    Công nghệ mới theo góc nhìn của người đi xe đạp. Video: Umbrellium.


    Hình ảnh hiển thị trên mặt đường có thể điều chỉnh theo điều kiện môi trường, ví dụ như tính đến yếu tố trời ẩm ướt khi xác định vùng đệm cho xe để tránh tai nạn, hoặc giữ các phương tiện gây ô nhiễm cách xa khu vực qua đường của trường học.

    "Thiết kế vạch sang đường cho người đi bộ quen thuộc hầu như không cải tiến mấy từ những năm 1940. Nhưng ngày nay, lối sống của chúng ta ở thành phố rất khác, đường phố nhộn nhịp hơn và điện thoại di động khiến chúng ta sao nhãng", Haque chia sẻ.

    Khái niệm công nghệ giao thông ngày nay thường gắn với những thứ như phương tiện tự lái. Tuy nhiên, nhóm dự án muốn tạo ra một công nghệ sang đường mới luôn đặt con người lên hàng đầu và đáp ứng những nhu cầu thiết yếu.

    Công nghệ Starling Crossing được Umbrellium phối hợp thực hiện với hãng bảo hiểm Direct Line và công ty thiết kế Saatchi & Saatchi. "Đây mới chỉ là bản mẫu đầu tiên nên chúng tôi cần phát triển và tiến hành thêm nhiều thử nghiệm cho buổi giới thiệu sản phẩm trong tương lai. Hiện chúng tôi chưa dự tính thời gian hay địa điểm cụ thể", Haque cho biết.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mặt đường thông minh tự vạch ký hiệu cho người đi bộ

Share This Page