Sói xám tham ăn trơ mắt để sổng nai sừng tấm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 13, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 147)

    [​IMG]

    Phi công điều khiển máy bay không người lái Dan Nystedt ghi lại cuộc đối đầu thú vị giữa chó sói và nai sừng tấm Bắc Mỹ ở gần nơi cắm trại tại vùng ngoại ô thành phố Sault Ste. Marie phía bắc bang Ontario, Canada, Earth Touch News hôm qua đưa tin.

    Theo Dan, sự xuất hiện của con sói hết sức bất ngờ và nỗ lực hạ gục nai sừng tấm của nó gắn liền với rủi ro cao. Thông thường, cần nhiều thành viên trong một đàn cùng hợp sức để quật ngã một con nai sừng xám. Trọng lượng của sừng tấm lớn hơn nai sừng xám tới 350 kg. Vì lý do này, động vật săn mồi thường nhắm vào những con non thay vì nai sừng tấm trưởng thành.

    Một con sói thứ hai xuất hiện ở những giây cuối trong video của Dan. Nhiều khả năng con sói đi săn không đơn độc. Nếu những thành viên khác trong đàn lẩn trốn ở gần đó, chúng có thể đang kiểm tra con nai sừng tấm trước khi Dan bắt đầu quay phim.

    Một khả năng thứ hai là con sói đang bám theo cuộc đi săn của một đàn khác lớn hơn. Trong cuốn sách “Sói đi săn”, tiến sĩ Dave Mech, chuyên gia về hành vi của loài sói, giải thích những con sói đơn độc đôi khi đi theo bước chân của đàn sói khác với hy vọng có thể tranh thủ thức ăn thừa lại. Ngay cả khi cuộc đi săn không thành công, đàn sói lớn có thể khiến con mồi tiềm năng bị thương và kiệt sức, giúp bất kỳ động vật săn mồi nào dễ dàng tấn công nó trong lượt thứ hai.

    Một số người xem cho rằng cuộc săn mồi táo bạo này đến từ một con sói trẻ tham ăn. Thiếu kinh nghiệm săn mồi là yếu tố chắc chắn dẫn đến thất bại. “Để thành công, con sói đi săn đơn độc phải là một cá thể lớn tuổi và có nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, con mồi của nó phải đặc biệt dễ bị thương như già yếu, bị thương hoặc mắc bệnh. Đôi khi, con sói đơn độc hay thậm chí cả đàn sói mất tới vài giờ hay vài ngày để giết chết con mồi. Trong trường hợp này, con sói đã làm nai sừng tấm bị thương”, Mech nói.

    Một số người chỉ trích Dan để máy bay đến quá gần những con vật, có thể gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc săn. Con sói dường như chú ý đến sự hiện diện của máy bay không người lái ở trên đầu. Điều chắc chắn là chính quyết định chạy ra vùng nước sâu hơn của nai sừng tấm đã khiến con sói nản chí và buộc phải quay vào bờ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Sói xám tham ăn trơ mắt để sổng nai sừng tấm

Share This Page