Chiến lược phát triển quỹ đầu tư mạo hiểm của Israel

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Oct 12, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 208)

    Israel hiện có khoảng 250 tập đoàn đa quốc gia cùng các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm đặt tại đây như Apple, Google, Facebook, Microsoft, Yahoo, IBM, Cisco…

    Nhiều ông lớn công nghệ trong ngành đang nỗ lực tiếp cận và tham gia mạnh mẽ hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp ở quốc gia này bằng cách mở các vườn ươm tạo startup hoặc trực tiếp bỏ tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đang phát triển.

    Với hơn 200 quỹ đầu tư mạo hiểm đang tích cực hoạt động, săn lùng, đầu tư cho các startup trên cả nước, quốc gia này có nền tảng tốt để thực thi mọi giải pháp đổi mới sáng tạo công nghệ ở mọi lúc mọi nơi.

    Tại Israel, hoạt động của các công ty khởi nghiệp luôn được thúc đẩy, hỗ trợ bởi sự tăng tưởng nguồn vốn đầu tư dồi dào từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Không chi chú trọng xây dựng một nền tảng khởi nghiệp mạnh trong nước, Israel ngày càng hướng đến tính hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp với mong muốn xuất khẩu công nghệ, nhân rộng các mô hình kinh doanh từ các startup trong nước ra toàn cầu.

    [​IMG]

    Israel áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư mạo hiểm, hỗ trợ tốt nhất cho hệ sinh thái khởi nghiệp

    Năm 2016, các công ty công nghệ của Israel đã thu hút nguồn vốn đầu tư kỷ lục gần 5 tỷ USD. Chiếm tỷ trọng lớn trong số đó là các công ty gọi được vốn ở các giai đoạn sau để duy trì tăng trưởng chứ không phải là các startup mới mở ở giai đoạn đầu cần vốn mồi hoạt động.

    Bên cạnh các khoản đầu tư lớn để duy trì tốc độc tăng trưởng cho các startup, “quốc gia khởi nghiệp” cũng có một hệ thống đa dạng và năng động các nguồn gây quỹ từ cộng đồng, các nhóm nhà đầu tư thiên thần khác dành cho những startup mới thành lập.

    Việc duy trì song song các hệ thống gọi vốn, đầu tư khác nhau cho các mục đích và kiểu startup ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau đang ngày càng phổ biến và chứng minh sự đóng góp hiệu quả trong hệ sinh thái khởi nghiệp Israel. Trên thực tế, có hơn 145 startup mới thành lập của Isreal đã gây quỹ thành công qua nền tảng kêu gọi vốn khởi nghiệp từ cộng đồng trong 5 năm qua.

    Một xu hướng mới cũng xuất hiện trong hoạt động gọi vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Israel trong một vài năm trở lại đây. Đó là ngành công nghiệp quỹ đầu tư mạo hiểm của quốc gia này vốn được khởi đầu từ các cựu binh thập niên 90 đang dần trở nên già cỗi và tụt lại so với thời đại.

    Đứng trước tốc độ phát triển và thay đổi như vũ bão, phần lớn các quỹ đầu tư mạo hiểm này cần một chiến lược đầu tư đúng đắn và ngày càng phải trẻ hóa, liều lĩnh hơn với các quyết định rót vốn hoặc phải đối mặt với tình trạng sẽ không tạo thêm được các nguồn gây quỹ mới.

    Thêm vào đó, vẫn có một bộ phận doanh nhân khởi nghiệp trong nước bày tỏ sự thất vọng với sự chậm trễ rót vốn hoặc cảm giác không nhận được tiền đầu tư xứng đáng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp ngay từ đầu đã không mặn mà với các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước mà đi tìm kiếm nguồn đầu tư từ nước ngoài.

    Chính vì các lý do trên, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm ở Israel trong suốt 2 năm qua đã đưa ra nhiều quyết định mang tính chiến lược để thay đổi cách thức hoạt động: thu hút các tài năng trẻ tham gia; điều chỉnh chiến lược đầu tư và thương hiệu. Những người trẻ đang mạng lại một làn sóng đổi mới, tích hợp vào hệ sinh thái khởi nghiệp Israel cùng với những điều mới trong việc phát triển các quỹ đầu tư tương ứng.

    Hầu hết họ đều đang ở những năm đầu của độ tuổi 30, tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu ở Mỹ và có nhiều năm đảm nhiệm các vị trí cao từ các ngân hàng nổi tiếng, công tư tư vấn toàn cầu hoặc quỹ đầu tư.

    Mỗi người đều mang trong mình một câu chuyện thú vị về những điều đã khiến họ quay trở lại quê hương, vận dụng những kiến thức và trải nghiệm của mình từ nước ngoài để tiếp tục khởi nghiệp hoặc là một phần của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, trở thành những đối tác của những nhà đầu tư tốt nhất Israel. Nhìn chung, họ đều có những điểm tương đồng như đều còn trẻ, tham vọng nhưng khiêm tốn, được thụ hưởng nền giáo dục tốt nhất thế giới, có kinh nghiệm làm việc toàn cầu và tình yêu quê hương đất nước.

    Amit Karp nhận bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Boston MIT. Sau vài năm làm việc tại McKinsey& Company đã gia nhập văn phòng của quỹ đầu tư mạo hiểm Bessemer Ventures Partners (BVP) tại New York. Tại đây, anh đã nhận được sự hướng dẫn từ Bob Goodman- một trong những nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nước Mỹ.

    Sau một vài năm, Amit đã quyết định cùng cả gia đình trở về Israel, điều hướng mối quan tâm của quỹ đầu tư sang các hợp đồng liên quan đến quốc gia này tại văn phòng của BVP tại đây. Gần đây, Amit đã được thăng cấp thành một đối tác của quỹ và bày tỏ sự ấn tượng về mức độ hợp tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp liên doanh giữa Isreal và Mỹ.

    “Hệ sinh thái khởi nghiệp liên doanh của Israel có tính hợp tác cao, thậm chí còn hơn cả Mỹ. Hầu hết các nhà đầu tư của Israel đều biết rất rõ về nhau. Điều này tạo ra một môi trường hợp tác, giảm bớt cạnh tranh tiêu cực. Các quỹ đầu tư mạo hiệm ở Israel không thường xuyên rơi vào tình trạng lo lắng về việc thiếu các hợp đồng tốt như ở Mỹ”, ông Amit nhận định.

    Phương Nguyên (Forbes)

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chiến lược phát triển quỹ đầu tư mạo hiểm của Israel

Share This Page