Kinh nghiệm mua máy giặt Nhật cũ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 12, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 143)

    Với nhiều gia đình không có điều kiện về kinh tế, nhưng muốn sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại và tiện ích như máy giặt thì việc lựa chọn đồ đã qua sử dụng gần như là lựa chọn duy nhất. So với các thiết bị mới cùng chức năng, đồ gia dụng cũ thường có mức giá rẻ hơn từ 2 tới 5 lần và thường được chia làm hai loại là đồ nội địa và đồ xuất ngoại, từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...

    Nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị này khá đa dạng, nhưng chủ yếu là do người sở hữu có nhu cầu nâng cấp và bán đi, số còn lại là các loại hàng có lỗi. Với người dùng Việt Nam lâu nay, nói tới hàng nội địa thì hầu hết mọi người đều nghĩ tới "đồ nội địa Nhật". Cụm từ này từ lâu đã được xem là một cái "mác" để đảm bảo chất lượng, với các ưu điểm như chất lượng, độ bền và khả năng tiết kiệm. Lý giải cho điều này khá đơn giản bởi đây là dòng sản phẩm được Nhật Bản sản xuất dành riêng cho thị trường trong nước, đảm bảo hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe nhằm mang lại tiện ích tối đa cho người tiêu dùng.

    [​IMG]

    Thiết bị nội địa Nhật luôn là ưu tiên hàng đầu của nhiều người Việt khi mua máy giặt cũ.

    Anh Phạm Thế Minh, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện máy, cho biết đồ nội địa Nhật thông thường tốt hơn hàng bên ngoài, đặc biệt loại dùng điện 100V, nếu không có hư hỏng thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ là có thể sử dụng bình thường với độ bền từ 5 tới 10 năm.

    "Riêng về máy giặt, so với thiết bị mới cùng tầm tiền, đồ nội địa Nhật có độ ồn thấp, tiết kiệm điện nước hơn hẳn. Một số thiết bị Inverter mới thậm chí cũng không thể sánh bằng. Bản thân tôi cũng đã giới thiệu cho rất nhiều người mua đồ nội địa", anh chia sẻ.

    Tuy nhiên, theo chuyên gia này, khi chọn mua máy giặt nội địa cần lưu ý ba điểm, nếu không khi mua về sẽ "rác nhà" hoặc là đồ hỏng.

    Đầu tiên là xác định nhu cầu cho phù hợp bởi không thể hi vọng thiết bị sẽ đẹp và thời trang như đồ mới.

    Thứ hai là nên chọn thiết bị dùng điện 100V, dù nó không thể long lanh và hoàn hảo ở ngoại hình bên ngoài vì hàng dùng điện 220V thì sẽ khó chọn hơn bởi đó là hàng mới, có vấn đề người sở hữu mới bán đi vì đồ gia dụng là thiết bị ai cũng xác định dùng lâu dài.

    Thứ ba là nên trang bị trước kiến thức về điện tử hoặc nhờ người có kinh nghiệm chọn giúp. Mua từ cửa hàng phải có bảo hành từ 6 tháng tới một năm, còn mua từ hộ gia đình cần có thời gian cho phép trả lại nếu gặp vấn đề nghiêm trọng.

    "Mua từ cửa hàng, nếu thiết bị đã qua sửa chữa mà vẫn có bảo hành thì không sao. Còn mua từ người dùng, có người bản thân họ không biết hoặc không phát hiện ra lỗi, nên cũng khá hên xui", chuyên gia này cho biết.

    Theo anh Minh, máy giặt cũ thường chia làm hai loại là thiết bị có bộ điều khiển cơ khí và bộ điều khiển điện tử.

    Với hàng cơ khí, hai điểm cần chú ý nhất là bộ truyền động gồm động cơ và dây curoa, thứ hai là bộ điều khiển hẹn giờ (dạng xoay vặn). Dây curoa sau thời gian sử dụng có thể bị dão, chất lượng kém còn bộ đếm giờ có thể gặp trục trặc. Nếu một trong hai bộ phận này bị hỏng thì tiền thay mới có thể ngang một chiếc máy giặt cũ.

    Với dòng điều khiển điện tử, cần kiểm tra kỹ xem đồng hồ điện tử có lên không, có chập chờn và hiện thông báo trong quá trình vận hành hay không. Nếu có vấn đề không nên mua bởi bộ phận này gần như không thể sửa được.

    "Máy giặt cũ thì hàng xuất khẩu của Nhật loại cửa trên ít hỏng hơn loại cửa ngang do thiết kế đa phần bằng nhựa, kín nước. Còn hàng nội địa thì có thể chọn nhiều loại đời khá mới như cửa ngang, cửa nghiêng. Khi kiểm tra cần đánh giá độ cẩn thận của người dùng trước bởi nếu vỏ ng bị gỉ, bên trong ẩm ướt thì hệ thống điện cũng không thể tốt được", anh Minh nói.

    Đối với máy giặt cửa ngang, người dùng cũng có thể đánh giá qua gioăng cao su ở cửa xem có bẩn và dão không. Ngoài ra, nếu thấy lồng giặt bị tụt xuống nhiều so với cửa thì nên cân nhắc lại bởi điều này chứng tỏ lò xo treo lồng giặt đã bị giãn.

    Anh Minh cho biết bản thân đã mua một chiếc máy giặt nội địa Nhật đời 2014 với giá 15 triệu đồng. Máy có chất lượng tốt, màn hình LCD hiển thị đa dạng với nhiều chức năng tự động. Nếu không biết sử dụng cũng có chức năng tự động với chỉ hai nút bấm đơn giản để máy tự làm mọi thứ.

    [​IMG]

    Lồng giặt là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với quần áo, cần kiểm tra kỹ càng.

    Theo anh Long, một người am hiểu về đồ gia dụng ở Hà Nội, người dùng nên chọn máy giặt có các điểm tốt đều hơn là thiết bị chỉ có một số điểm đẹp bởi một số bộ phận có thể được thay mới, sơn lại như vỏ ngoài, bộ điều khiển.

    "Khi chọn mua máy giặt nên cho thiết bị chạy thử hết một chu trình. Đánh giá tổng thể xem bên trong bên ngoài có gỉ không, động cơ êm là tốt, không rung lắc hay ồn ào nhiều, không có tiếng động lạ. Bộ đếm thời gian phải chính xác, đồng hồ bảo hiệu đủ chữ, không chập chờn. Máy giặt hết, xả hết, vắt khô... không nên bỏ qua một công đoạn nào", người này cho biết.

    Những người bán đồ gia dụng cũ hiện nay được chia làm hai nhóm chính là cửa hàng chuyên nghiệp và hộ gia đình. Với hộ gia đình, khi bán máy giặt cũ thường sẽ không "mông má" lại thiết bị nhưng cũng thường không nói ra các lỗi của sản phẩm. Còn với các cửa hàng, một số bộ phận có thể bị thay mới bằng loại rẻ hơn như phần điều khiển, động cơ... Với các bộ phận quan trọng bị thay thế, thiết bị có thể dùng từ 6 tháng tới một năm rồi hỏng. Tuy nhiên, cũng có các trường hợp như vòng bi bị mòn, nếu được thay thế thì người mua càng yên tâm hơn.

    "Các cửa hàng bán đồ cũ thường chỉ lau rửa, làm đẹp bên ngoài, nhưng phần quan trọng nhất là nội thất lại không đụng tới. Do đó, khi mua về cần kiểm tra vệ sinh kỹ từ ống thoát nước có cặn bẩn không, bên trong lồng giặt có gỉ không, mâm giặt khi quay có rung lắc và phát tiếng động lạ không. Van cấp nước nếu quá yếu (dưới 15 lít/phút) cũng không được. Tiếp đó là tới bộ phận để xà phòng, nước xả. Đừng quên đem theo bút thử điện để kiểm tra máy giặt có bị rò điện, các dây dẫn có bị chuột cắn hay hở mạch hay không. Trên thực tế những người bán đồ cũ cũng không có nhiều chiêu trò để che mắt người dùng", người này nói thêm.

    Tuy nhiên, anh cũng khuyên mọi người nên mua tại các cửa hàng uy tín để có nhiều lựa chọn. Trước khi mua cần nghiên cứu trước về đời máy, các chức năng (bởi hàng nội địa bao giờ cũng có rất nhiều chức năng). Tuy nhiên, nếu bị tư vấn sang một loại khác thì cần xem xét kỹ lại một lần nữa chứ không nên hoàn toàn nghe theo hướng dẫn của cửa hàng.

    Mai Anh

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Kinh nghiệm mua máy giặt Nhật cũ

Share This Page