Startup nào sẽ được nhận đầu tư từ quỹ 5 triệu USD của ông chủ Asanzo

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Oct 11, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 191)

    Chủ tịch công ty Asanzo sẽ dành ít nhất 5 triệu USD cho các startup và muốn đưa vài dự án khởi nghiệp vào các ngành hàng của mình. Doanh nhân 8x chia sẻ về kế hoạch rót vốn.

    - Đâu là những tiêu chí quan trọng để ông chọn startup phù hợp và rót vốn?

    - Bất cứ lĩnh vực nào tôi cũng có thể đầu tư, miễn là thực tế với người tiêu dùng Việt. Asanzo mạnh ở mảng sản xuất nên tôi ưu tiên những startup liên quan đến sản xuất.

    Tôi muốn đầu tư vào các dự án đã có sản phẩm chứ không chỉ mới là một ý tưởng trên giấy. Họ phải có sản phẩm trên tay, đang có mặt trên thị trường. Có thể dự án chỉ mới kinh doanh, chưa có nhiều vốn hay khả năng tiếp thị hạn chế. Tôi sẽ giúp họ vấn đề này.

    Tôi không đầu tư khi mới ở mức ý tưởng vì quá mạo hiểm và tôi chưa thể biết quyết tâm của người thực hiện. 99% dự án còn nằm ở ý tưởng hầu hết đều bỏ đi.

    Điều tôi quan tâm nhất là nhiệt huyết và sự kiên trì. Việc này thể hiện ngay lúc bắt tay vào dự án. Khi bị khách hàng từ chối, họ vẫn tươi cười mà không chán nản, bỏ cuộc. Nếu tôi từ chối, họ không ngần ngại thuyết phục lần hai, lần ba hay thậm chí nhiều lần khác. Họ có thể thiếu nhiều thứ nhưng chỉ cần có nhiệt huyết, tôi sẵn sàng đầu tư để giúp startup có bước đi vững chắc trên thị trường.

    - Ông làm thế nào để các startup sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư 5 triệu USD?

    - Mục tiêu đầu tư của tôi tương ứng với giấc mơ đa dạng ngành nghề cho Asanzo. Tôi không phải muốn bỏ tiền rồi mặc startup làm gì thì làm. Tôi muốn đi cùng và sâu sát với họ, tạo ra giá trị cho cả hai bên.

    Gần đây tôi có cuộc trò chuyện với anh Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT và anh Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu. Chúng tôi cùng có suy nghĩ là lập ra đội ngũ đi tìm startup, tạo những giá trị lớn mạnh. Có thể các bạn đang yếu về tài chính, kinh nghiệm hay kinh doanh, chúng tôi sẽ đồng hành để tạo lực đẩy, nhân rộng sức ảnh hưởng của dự án và hệ sinh thái khởi nghiệp.

    [​IMG]

    Ông Phạm Văn Tam cho biết sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho những dự án giá trị. Ảnh: Quỳnh Trần.

    - Ông sẽ hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm cho các startup như thế nào, trong khi vẫn phải tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển thương hiệu Asanzo?

    - Tôi tự tin mình có thể thương mại hóa sản phẩm tốt. Khi có sản phẩm, chưa chắc startup có thể đưa được ra thị trường. Với kinh nghiệm của mình, tôi biết xuất khẩu nơi nào là tốt, giá cao, nên truyền thông đến đối tượng nào bởi tôi nắm rất rõ thị trường.

    Một khi đã đầu tư, tôi muốn can thiệp vào dự án. Tôi muốn là nhà đầu tư chiến lược duy nhất của dự án, sẽ hỗ trợ tất cả từ văn phòng làm việc, nhà xưởng, truyền thông…

    Tôi không bắt buộc các dự án phải đổi tên thành Asanzo, chỉ cần thành lập một công ty con trực thuộc tập đoàn. Hoặc nếu họ không theo tập đoàn cũng không sao, chỉ cần tôi hiểu sâu về họ. Điều này cũng giống như việc bạn kêu người ta đi vào tầng hai nhà mình nhưng chắn ngay cửa thì làm sao có thể vào nhà được? Tôi sẵn sàng lắng nghe và đi cùng trong trường hợp cả hai bên đều mở lòng với nhau.

    - Khoản tiền 5 triệu USD ông dự định phân bổ thế nào?

    - Số tiền đó sẽ được chia theo từng thời điểm. Nếu thấy phù hợp, tôi sẽ đầu tư khoản 500.000 đến một triệu USD trong những năm đầu. Tôi có thể khẳng định, nếu dự án tốt, có khả năng phát triển đến đâu thì tôi đủ khả năng để theo đến đó. Quan trọng là mức độ lớn mạnh và phạm vi của dự án có thuyết phục hay không.

    - Các startup cần chuẩn bị gì nếu nhận được khoản đầu tư từ ông?

    - Tôi cần biết thông tin chi tiết về nội bộ, doanh thu, thị trường… của sản phẩm. Khi đã xét duyệt bước đầu, tôi sẽ gặp trực tiếp để xem người thực hiện có đủ nhiệt huyết, kiên trì theo đuổi dự án hay không. Còn nếu tự điều hành được, tôi nghĩ là họ đã không cần đến nhà đầu tư hoặc tỷ lệ kêu gọi chỉ ở mức 20%. Bản thân tôi cũng là một ví dụ. Vì tôi đang làm tốt nên tôi không muốn chia sẻ với bất cứ nhà đầu tư nào.

    Tóm lại, trước hết bạn phải chuẩn bị tâm lý là cho tôi can thiệp sâu vào nội bộ và công tác điều hành. Một khi đã yếu, bạn nên để người có kinh nghiệm giúp sức.

    - Các startup có thể liên hệ với ông bằng cách nào?

    - Các bạn có thể đến gặp tôi trực tiếp tại công ty Asanzo hoặc gửi email đến địa chỉ [email protected]. Tôi có một đội ngũ bên dưới sẽ duyệt trước hồ sơ, sau đó tôi sẽ xem xét những dự án tiềm năng. Tôi sẽ hẹn gặp trao đổi trực tiếp nếu có dự định đầu tư.

    Ngoài ra, các bạn startup cũng có thể gặp tôi tại hoạt động "Speed Dating: Hẹn hò tốc độ" ở chung kết cuộc bình chọn Startup Việt 2017 do VnExpress tổ chức. Sự kiện diễn ra vào 24/10 tới tại Hà Nội.

    Trương Sanh


    Ông Phạm Văn Tam là thành viên Hội đồng chuyên môn của cuộc Bình chọn Startup Việt do VnExpress tổ chức. Ông sẽ cùng với 5 giám khảo khác là những chuyên gia giàu kinh nghiệm lựa chọn ra Top 5 startup nổi bật thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn để giành danh hiệu Startup Việt 2017. Buổi chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại khách sạn Pull Man, 44 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Startup nào sẽ được nhận đầu tư từ quỹ 5 triệu USD của ông chủ Asanzo

Share This Page