Kỳ lạ tòa nhà được xây ngược từ trên xuống dưới tại Tây Ban Nha

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 11, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 190)

    Nếu khái niệm xây nhà chỉ bó hẹp trong suy nghĩ xây từ móng tới nóc, có lẽ nhiều công trình độc đáo như tòa nhà đôi El Enchufe đã không thể hình thành và tồn tại đến ngày nay.

    Kỹ thuật xây dựng các công trình của con người chưa bao giờ tiến bộ như ngày nay, thậm chí chúng ta đã có thể xây được các tòa nhà đi ngược quy luật, đó là “từ nóc tới móng”.

    [​IMG]
    Tòa tháp đôi Torres de Colón.

    Tòa tháp đôi Torres de Colón có một tên gọi khác là El Enchufe, tạm dịch là The Plug được xây dựng tại quảng trường Plaza de Colón, Madrid, Tây Ban Nha chính là công trình đặc biệt được nhắc đến này.

    Nhiều người gọi Torres de Colón (Columbus Towers) là tòa nhầ xấu xí nhất tại Madrid, không chỉ bởi phần nóc nhà trông khá hài hước, bao quanh là lớp kính màu đồng. Tuy nhiên dù người dân địa phương có thích hay không, tòa nhà xây dựng từ năm 1986 này đã trở thành một biểu tượng của thành phố nổi tiếng Madrid.

    [​IMG]
    Từ năm 1986 này đã trở thành một biểu tượng của thành phố nổi tiếng Madrid.

    Columbus Towers bắt đầu được xây dựng với hai cột trụ trung tâm trên nền bê tông, sau đó các kỹ sư tiếp túc xây dựng các tầng còn lại sau đó nhưng từ trên xuống dưới. Cấu trúc phần nóc được hình thành cuối cùng. Kỹ thuật xây dựng đặc biệt này được khẳng định giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vật liệu, thiết bị và nhân lực.

    [​IMG]
    Thời điểm mới xây dựng, chắc chắn rất ít người tưởng tượng hình dáng sau này của tòa nhà sẽ như thế nào.

    [​IMG]
    Tòa nhà vẫn đứng vững và tồn tại cho đến ngày nay.

    Kỹ thuật xây dựng khá đặc biệt này ít được biến đến nhưng không phải chưa từng xuất hiện trên thế giới. Nhiều tòa nhà khác cũng được xây dựng theo kỹ thuật này, đơn cử như Ngân hàng TW Ireland ở Dublin và Trung tâm Ngân hàng Standard ở Johannesburg, Nam Phi. Ngoài ra còn một số công trình khác tại Ba Lan và Bulgari.

    [​IMG]
    Tòa nhà xây dựng theo kỹ thuật tương tự tại Sofia, Bulgari.

    Ngoài phương pháp cố định các tầng bằng cáp, đã có rất nhiều phương pháp cải tiến khác từng được thử nghiệm. Thành phố công nghiệp Magnitogorsk ở Nga đã thử nghiệm một kỹ thuật xây dựng và cố định các tầng với tầng nóc trên cùng. Trong khi Hà lan cũng thử một biến thể khác của kỹ thuật này với tên gọi Jackblock.

    [​IMG]
    Kỹ thuật xây dựng này vẫn đảm bảo tối đa tính an toàn cho tổng thể tòa nhà.

    Thật kỳ lạ ở chỗ, kỹ thuật xây dựng này vẫn đảm bảo tối đa tính an toàn cho tổng thể tòa nhà giống như kỹ thuật xây truyền thống từ móng tới nóc nhà.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Kỳ lạ tòa nhà được xây ngược từ trên xuống dưới tại Tây Ban Nha

Share This Page